ข่าวสังคม

มุกดาหาร ชาวบ้านเดินหน้าคัดค้านสร้างกังหันลม

ชาวบ้านแก้ง – บ้านโนนคำ หมู่ 13 เดินหน้าคัดค้านสร้างกังหันลม โดยยึดพื้นที่ทำกินของชาวบ้านมาให้นายทุนเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมจำนวน 121 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรานงานว่า จากกรณีชาวบ้านแก้ง – บ้านโนนคำ หมู่ 13 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้ยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม เหตุไม่มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และทับที่ทำกินของชาวบ้านตั้งแต่ปี 65 ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด กรมป่าไม้อนุญาตให้บริษัท 555 กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด เข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมู แปลงที่ 2 ท้องที่ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร แห่งนี้ ตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติแล้ว เพื่อดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม เนื้อที่ 121 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2566 จนถึงวันที่ 14 มีนาคม 2596

ด้านนายอดิศักดิ์ ตุ้มอ่อน ตัวแทนช่าวบ้านแก้ง – บ้านโนนคำ หมู่ 13 เปิดเผยว่า พื้นที่เขตป่าสงวน ถึงแม้จะร้องไปว่ามันทับที่ของราษฎร ทางหน่วยงานราชการหรือผู้ประกอบการก็ยังปรับแก้ปรับเปลี่ยน ตอนนี้ประมาณ 4 ครั้งแต่ก็ยังทับที่ของราษฎรเหมือนเดิม เป็นที่ทับซ้อนของกรมป่าไม้ใช้ประโยชน์ และเห็นบอกว่าจะมีข้อผูกพันเรื่องกฎหมาย พื้นที่ที่ขออนุญาตมีอยู่ในพื้นที่แจ้งความดำเนินคดีด้วย ถ้าสมมุติว่ารัฐอนุญาตแสดงว่า ขบวนการที่พี่น้องถูกขับไล่ หรือขับไล่คนจนออกจากพื้นที่ เพื่อเอื้อให้บริษัทเอกชนเพื่อจะทำประโยชน์ คิดว่ารัฐเองสองมาตรฐาน นโยบายทวงคืนผืนป่าแสดงว่าเอื้อนายทุนชัดเจน และได้อนุญาตให้นายทุนแล้ว แต่ขั้นตอนมันผิดตั้งแต่เริ่มต้น และได้ร้องไปว่าขบวนการได้มามันไม่ครบถ้วนขบวนการ ก็อาจจะมีการส่อทุจริตหรือทำขบวนการไม่ถูกต้องในการยื่นขอ โดยเฉพาะรายงานการตรวจสอบสภาพป่า

นายอดิศักดิ์ ตุ้มอ่อน เปิดเผยอีกว่า จึงอยากท่านนายกรัฐมนตรี หรือคณะบริหาร ขบวนการเริ่มต้นอยู่ที่ระดับพื้นที่ เราค้านตั้งแต่เริ่มต้นตั้งแต่สภาเทศบาล จนถึงขบวนการอนุญาตในพื้นที่ป่า ล่าสุดได้ไปยื่นหนังสือที่กรมป่าไม้ เห็นว่าตัวแทนของกรมป่าไม้ได้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ถ้าทำขบวนการไม่ตรงไปตรงมา คิดว่าเจ้าหน้าที่ท่านใดอนุญาต หรือขบวนการเจ้าหน้าที่ท่านใดที่ร่วมขบวนการ คิดว่าต้องดำเนินการตามกฏหมายต่อ ในพื้นที่จริงไม่ใช้มีลมเฉย ๆ ไม่รู้ว่าพื้นที่จริง ๆ มันมีอะไรบ้าง มีคน มีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ มีการทำมาหากิน มีการหาอยู่หากิน ล่าสุดในเอกสารรายงานการตรวจสอบสภาพป่าก็ยังระบุด้วยว่า มีสวนมันสำปะหลังของราษฎร ก็แสดงว่าทับที่ของชาวบ้านข้อเท็จจริงมันปรากฏอยู่แล้ว จะอ้างว่าไม่ทับที่มันเป็นไปไม่ได้ ก่อนจะมีดครงการต้องทำประชาคม ขบวนการลัดขั้นตอนไป ซึ่งชาวบ้านได้คัดค้านไปแล้วหลายครั้ง แต่เขาไม่ฟัง..

ด้าน นางพินใจ ปาหลา ชาวบ้านแก้ง-บ้านโนนคำ หมู่ 13 บอกว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ให้ชาวบ้านหากิน แต่ให้นายทุนมาทำลาย หมายความว่าอะไรมันไม่ยุติธรรม อยากเรียกร้องที่ทำกิน ทำไมไม่ไปทำที่อื่น ที่ไม่มีคนมีภูเขา แต่มาไล่ชาวบ้านออกแล้ว เอื้อให้นายทุนมาทำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ได้ไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ และเอื้อให้นายทุนมาทำกังหันลมจึงอยากฝากถึงผู้มีอำนาจผู้หลักผู้ใหญ่ ให้มาช่วยดูแลชาวบ้าน ความยุติธรรมอยู่ใหน ทำไมเอื้อให้กับนายทุน ประชาชนไม่มีทางสู้ แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลัวนายทุน..