ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ กู้ภัย ตร.ทางหลวงช่วยน้องหมาตกหลุมลึก 5 เมตรที่ขุดไว้ตั้งเสาไฟฟ้าริมทางคาดตกนาน 3 วัน

กู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ รุดช่วยน้องหมาอายุประมาณ 1 ปี พลัดตกหลุมลึก 5 เมตร ที่ จนท.ขุดไว้ติดตั้งเสาไฟฟ้าริมทาง คาดตกมานาน 3 วัน หลังช่วยสำเร็จตั้งชื่อ “บุญรอด” เบื้องต้นนำไปดูแลไว้ที่ศูนย์กู้ภัยฯ ก่อนประกาศหาเจ้าของ

วันที่ 7 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาเก็บเห็ดและของป่า ว่าพบสุนัขตกหลุมที่เจ้าหน้าที่ขุดเอาไว้สำหรับติดตั้งเสาไฟฟ้า บริเวณริมถนนสายนางรอง-ปะคำ ช่วงบ้านหนองไทร ตำบลหนองไทร อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ไม่สามารถขึ้นจากหลุมเองได้ เนื่องจากหลุมค่อนข้างแคบและลึกมาก

จากนั้นอาสากู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ พร้อมอุปกรณ์ ก็ได้เดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้ง เมื่อไปถึงพบหลุมลึกประมาณ 5 เมตร กว้างประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งน่าจะเป็นหลุมที่เจ้าหน้าที่ขุดเอาไว้สำหรับติดตั้งเสาไฟฟ้าริมทาง โดยในหลุมพบสุนัขเพศผู้ สีขาว-ดำ รูปร่างซูบผอม พยายามตะเกียกตะกายและส่งเสียงร้องอย่างน่าสงสารเหมือนกับอยากให้มีคนช่วย จากนั้นอาสากู้ภัยได้ใช้บ่วงเชือกผูกติดกับพีวีซี. หย่อนลงไปในหลุมเพื่อจะช่วยน้องหมา แต่การช่วยเหลือค่อนข้างเป็นอุปกรณ์เพราะหลุมค่อนข้างลึกและน้องหมาก็ดิ้นตลอดเวลาไม่สามารถสื่อสารได้ แต่กู้ภัยก็ไม่ละความพยายามโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็สามารถช่วยน้องหมายขึ้นจากหลุมได้สำเร็จ โดยน้องหมาอยู่ในสภาพตื่นตกใจและหิวโซ คาดว่าน่าจะตกลงไปในหลุมดังกล่าว 2 – 3 วันแล้ว หลังจากช่วยได้สำเร็จกู้ภัยฯ ก็ได้ชื่อให้น้องหมาตัวดังกล่าวว่าเจ้า “บุญรอด”

สอบถามนายสำราญ สำรวจวงศ์ อายุ 36 ปี อาสากู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ เล่าว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่มาหาของป่าบริเวณป่าริมถนนดังกล่าว ว่ามีสุนัขตกอยู่ในหลุมลึกไม่สามารถขึ้นจากหลุมได้ จึงพร้อมด้วยอาสากู้ภัยอีกหลายคน และอุปกรณ์ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือสุนัขตัวดังกล่าว โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็สามารถช่วยได้สำเร็จ ซึ่งเบื้องต้นได้นำไปดูแลไว้ที่ศูนย์กู้ภัยฯ ก่อนจะประกาศตามหาเจ้าของ เพราะไม่รู้ว่าเป็นสุนัขมีเจ้าของหรือจรจัด แต่หากไม่มีเจ้าของก็จะประกาศหาบ้านใหม่ให้กับสุนัขดังกล่าวต่อไป