ข่าวสังคม

เทศบาลนครขอนแก่น ติดตามการดำเนินงานโครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ด้อยโอกาส

วันที่ 13 ก.ค.66 ที่ ชุมชนสามเหลี่ยม 4 เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีรศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่น ลงพื้นติดตามการดำเนินงานตามโครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นโดยในพื้นที่พบว่ามีประชาชนประสบปัญหาสังคม อาทิ ปัญหาความยากจน ปัญหาครอบครัว ปัญหาที่อยู่อาศัย อีกทั้งในช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นได้ลงพื้นติดตามการดำเนินงานตาม โครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้ด้อยโอกาส เพื่อบูรณาการดำเนินงานในพื้นที่แก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยซ่อม สร้าง และปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้แก่ครัวเรือนเป้าหมาย ให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้บนหลักปรัชญของเศรษฐกิจพอเพียง และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการดูแลผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“โครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน เป็นโครงการหนึ่งในรูปแบบการสร้างวัฒนธรรมความเอื้ออาทร พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาส ให้ได้รับและเข้าถึงการให้บริการสาธารณะ จากภาครัฐอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง อีกทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนา จิตสาธารณะของการเป็น “ผู้ให้” และสนองเจตนารมณ์ในการบริหารจัดการบ้านเมือง ตามพันธกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและทุนทางสังคม ยุทธศาสตร์ การสร้างสังคมเอื้ออาทร ของเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนในท้องถิ่น”

สำหรับการมอบบ้าน ในครั้งนี้ มอบให้กับครอบครัวของนายพนม จอมสำโรง อายุ 54 ปี มีอาชีพรับจ้าง และมีฐานะยากจน อาศัยอยู่กับภรรยา, และบุตรอีก 2 คน รวมจำนวน 4 คน เป็นบุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนตามโครงการคนขอนแก่นไม่ทอดทิ้งกัน โดยมีสภาพปัญหาที่อยู่อาศัยทรุดโทรม เป็นบ้านไม้สองชั้น ฝาผนังผุพัง หลังคารั่วเวลาฝนตกได้รับความลำบากในการอยู่อาศัย และไม่มีรายได้เพียงพอที่จะปรับปรุงซ่อมแซมได้ ทางเทศบาลนครขอนแก่นพร้อมกับเครือข่ายได้ให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมหลังคาบ้าน ฝาผนัง,บันไดบ้าน , หน้าต่าง ต้องเปลี่ยนใหม่หมด พร้อมทั้งทำความสะอาดบริเวณบ้าน และมอบเครื่องอุปโภค/บริโภค ในการสำรองเลี้ยงชีพ อีกด้วย