ข่าวสังคม

ผวจ.นครพนม เดินหน้าเสริมสร้างสมรรถนะคนมหาดไทยนครพนม (MOI Nakhonpanom SMART Agent for CAST) สู่เป้าหมายการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนเข้มแข็ง เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน บนฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ที่หอประชุมอำเภอเมืองนครพนม และบริเวณโดยรอบที่ทำการปกครองอำเภอเมืองนครพนม ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนมหาดไทยนครพนม (MOI Nakhonpanom SMART Agent for CAST) เพื่อสร้างองค์ความรู้ และประสบการณ์ ถ่ายทอดวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมการเป็นผู้นำที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ มีคุณธรรมจริยธรรม ขับเคลื่อนงานของกระทรวงมหาดไทยให้บรรลุวิสัยทัศน์ ” ประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนเข้มแข็ง เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ผลักดันการขับเคลื่อนงานสู่การเป็นอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างความเปลี่ยนแปลงในการทำงานเพื่อประชาชนโดยไม่คำนึงถึงเงื่อนไขของเวลาในการทำงาน เป็นข้าราชการตลอด 24 ชั่วโมง มีจิตใจรุกรบ และมี Passion โดยคนมหาดไทยนครพนม ทุกกรม ทุกหน่วยงาน ต้องหมั่นลงพื้นที่เข้าหาประชาชน ดั่งที่สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชาอนุภาพ ได้ประทานโอวาทว่า “ข้าราชการมหาดไทยต้องรองเท้าขาดก่อนกางเกง” เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานอย่างแท้จริง พร้อมเป็นผู้ที่มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ มีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวให้เข้ากับบริบทเชิงพื้นที่ได้ ในลักษณะเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ปรับตัวให้เข้ากับกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก นำพาประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน (Change for Good) โดยการปฏิบัติหน้าที่ด้วยกลไกการขับเคลื่อนศาสตร์พระราชา บูรณาการเครือข่าย ” 3 ระดับ 5 กลไก และ 7 ภาคีเครือข่าย” ขับเคลื่อนนโยบายแผนงานและโครงการสำคัญของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดนครพนม ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างยั่งยืน ภายใต้กรอบการปฏิบัติหน้าที่ “ให้ทุกงานของกระทรวงมหาดไทยสร้างประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง” โดยในโครงการฯ มีการดำเนินกิจกรรม ประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดนครพนม จากทุกหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงมหาดไทยในจังหวัดนครพนม ผู้ผ่านการฝึกอบรมโครงการ MOI SMART Agent for CAST หล่อหลอมบุคลากรประสิทธิภาพสูงสู่การเป็นผู้บริหารที่มีสรรถนะสูง โดยถอดบทเรียนจากอำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี มาถ่ายทอดประสบการณ์ ถ่ายทอดข้อมูล ขยายผลให้บุคคลากรของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่ของจังหวัดนครพนม ได้ยึดถือแนวทางไปปรับใช้งานในพื้นที่รับผิดชอบ แบ่งกลุ่มประชุมเชิงปฏิบัติการ นำเสนอแผนงานที่อยู่ในระหว่างการดำเนินงาน และจะดำเนินการริเริ่มเพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด จัดกลุ่มเข้าฐานปฏิบัติการเพื่อทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย จัดการแข่งขันกีฬาของบุคลากรส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กิจกรรมสัมพันธ์เพื่อสร้างองค์กรภาคีเครือข่ายของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่จังหวัดนครพนม

ทั้งนี้ โครงการเสริมสร้างสมรรถนะคนมหาดไทยนครพนม (MOI Nakhonpanom SMART Agent for CAST) เกิดขึ้นจากการน้อมนำแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ราชกัญญา ที่ทรงพระราชทานไว้ว่า ให้ “พัฒนาคน” ก่อน เพื่อให้คนสร้างทีม และดูแลกันและกันไปในชุมชน เป็นคุ้ม เป็นป๊อก เป็นหย่อมบ้าน เพื่อคุ้ม ป๊อก หย่อมเหล่านี้ เป็นพื้นที่สร้างพลังความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชนให้เกิดความเหนียวแน่น ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนงานตามแนวทางหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable village)