ข่าวสังคม

หนองคาย น้ำโขงขึ้นสูงดอนเขียวน้ำใกล้ท่วมเก็บพืชผลหนีน้ำจ้าละหวั่น

น้ำโขงขึ้นสูงต่อเนื่อง เกษตรกรพื้นที่ อำเภอท่าบ่อ หนองคาย เร่งเก็บผลผลิตที่ปลูกไว้บนดอนเขียวริมน้ำโขงหนีน้ำ หวั่นเก็บเกี่ยวไม่ทัน ส.ส.ลงพื้นที่รุดช่วยชาวบ้าน

วันที่ 9 ส.ค. 2566 ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 10.22 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 1.87 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.98 เมตร ปริมาณน้ำฝน 21.5 มม. ซึ่งเป็นระดับน้ำที่สูงที่สุดในรอบปีนี้ คาดว่าน้ำโขงยังจะเพิ่มขึ้นอีกในระยะนี้ เนื่องจากฝนยังคงตกหนักในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ รวมถึงในฝั่งประเทศลาว น้ำบางส่วนก็ไหลลงแม่น้ำโขง ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เกษตรกรที่เพาะปลูกบริเวณดอนเขียว ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ปรากฏว่าน้ำใกล้จะทะลักเข้าพื้นที่ดอนเขียวแล้ว พืชผลทางการเกษตรที่ชาวบ้านปลูกไว้ อย่างเช่น ข้าวโพด มะเขือ ที่ใกล้จะได้เวลาเก็บเกี่ยว น้ำโขงสูงจนชาวบ้านไม่สามารถเดินทางไปเก็บผลผลิตและเครื่องมือทางการเกษตรได้ หลังจากทราบปัญหานายเอกธนัช อินทร์รอด ส.ส.หนองคาย เขต 3 พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเร่งด่วน พร้อมประสานขอเรือท้องแบนจากทาง สภ.ท่าบ่อ, อบต.โพนสา และกู้ภัยชบา 191 เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้เรือไปเก็บผลผลิตทางการเกษตรรวมถึงเก็บเครื่องมือทางการเกษตรที่เอาไว้ภายในดอนเขียวออกมาเก็บไว้ในที่ปลอดภัยไว้ได้ทันเวลา

นายบุญเติม ดุลสุข อายุ 61 ปี ชาวบ้านปากมาง ต.กองนาง อ.ท่าบ่อ กล่าวว่า พื้นที่ดอนเขียว มีประมาณ 1 พันไร่ ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ปลูกพืชผลทางการเกษตร ปลูกพืชระยะสั้น สลับกับการทำไร่ยาสูบ มาในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา น้ำโขงได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน ไม่มีเรือออกไปเก็บผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นในรอบหลายปี ดีใจที่ได้รับการช่วยเหลือ มีเรือมาช่วยได้ทัน ไม่ให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้ เพราะข้าวโพดใกล้จะถึงเวลาเก็บเกี่ยวในวันที่ 15 ส.ค.นี้แล้ว แต่ต้องเก็บก่อนกำหนดเล็กน้อย