ข่าวสังคม

นครพนม ประกอบพิธีศาสนามหามงคล และทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 12 สิงหาคม 2566 ที่บริเวณวัดมหาธาตุ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนามหามงคลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม โดยเป็นการประกอบพิธีของศาสนาพุทธก่อน เริ่มจากประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ร่วมกันอาราธนาศีล สมาทานศีล จากนั้นประธานในพิธีนำถวายธูปเทียนแพเบื้องหน้าพระบรมพระฉายาลักษณ์ นำกล่าวคำประกาศราชสดุดี และถวายพระพรชัยมงคล พราะสงค์ 10 รูป เจริญพระชัยมงคลคาถา ศาสนพิธีกรนำกล่าว อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล ประธานและแขกผู้มีเกียรติถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงค์อนุโมทนาถวายอดิเรก ทุกคนกรวดน้ำรับพร ตามด้วยผู้นำศาสนาคริสต์ นำชาวนครพนมผู้นับถือศาสนาคริสต์ ประกอบพิธีอธิษฐานภาวนาขอพร เมื่อเสร็จพิธีประธานในพิธีมอบของที่ระลึกแก่ผู้นพทางศาสนาคริสต์ ก่อนที่ทุกคนจะได้ออกมาร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ สามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

โดยพระราชกรณียกิจที่สำคัญที่ได้ขยายเป็นวงกว้างไปยังทุกพื้นที่ในประเทศไทย คือ โครงการศูนย์ศิลปาชีพในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่เป็นโครงการส่งเสริมอาชีพให้กับคนไทย ทั้งเป็นการอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านให้คงอยู่สืบไปซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมอาชีพให้ราษฎร โดยเฉพาะชาวนาในท้องถิ่นชนบทได้ทำอาชีพเสริม โดยใช้เวลาว่างจากการทำนา ทำไร่ มาทำงานศิลปาชีพ จนราษฎรเหล่านั้นมีความรู้ความสามารถในงานผลิตงานศิลปหัตถกรรม เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล นอกจากนั้นยังทรงดำรงตำแหน่ง “สภานายิกาสภากาชาดไทย” ที่เป็นองค์กรสาธารณะกุศลก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้ยากไร้ โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติและศาสนา ขณะที่ด้านสาธารณสุขทรงรับผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรงเป็นคนไข้ในพระบรมาชานุเคราะห์ มีพระราชดำริจัดตั้งโครงการแพทย์และสาธารณสุขต่าง ๆ เช่น โครงการแพทย์หลวง โครงการหน่วยแพทย์พระราชทาน โครงการทันตกรรมพระราชทาน โครงการศัลยแพทย์อาสา โครงการแพทย์ หู คอ จมูกและโรคภูมิแพ้พระราชทาน ส่วนด้านการส่งเสริมอนุรักษ์ธรรมชาติ พระองค์ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการป่ารักน้ำ โครงการสวนสัตว์ป่าเปิดภูเขียวตามพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์และขยายพันธุ์เต่าทะเล โครงการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่า โครงการปลูกป่าเสริมธรรมชาติและโครงการต่าง ๆ อีกมากมาย ทั้งยังทรงเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกคนได้น้อมนำไปปฏิบัติตามในชีวิตประจำวัน