ข่าวสังคม

‘สสจ.นครพนม’ คุมเข้มไข้เลือดออก สุ่มสำรวจลูกน้ำฯ สั่งการผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง ให้ตรวจ NS1Antigen ทุกราย

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ผู้บัญชาการเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Incident Command System: ICS) จังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Emergency Operations Center, EOC) กรณีโรคไข้เลือดออก ครั้งที่ 8/2566 ร่วมกับคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ (คปสอ.) ทั้ง 12 อำเภอ ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยแจ้งให้ที่ประชุมทราบภารกิจสำคัญในเดือนสิงหาคม อาทิ การเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในวโรกาสเสด็จเปิดชมรม TO BE NUMBER ONE และศูนย์เพื่อใจ TO BE NUMBER ONE ในวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 ณ โรงเรียนธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

ในส่วนของทีมตระหนักรู้สถานการณ์ (Situation Awareness Team: SAT) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดนครพนม (ข้อมูล ณ วันที่ 17 สิงหาคม 2566) จังหวัดนครพนมพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 638 ราย อัตราป่วย 88.77 ต่อแสนประชารกร (เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 42 คน) โดยไม่มีผู้เสียชีวิต พบผู้ป่วยยืนยันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อำเภอธาตุพนม 228 ราย นาหว้า 78 ราย นาแก 68 ราย เมืองนครพนม 119 ราย เรณูนคร 34 ราย โพนสวรรค์ 43 ราย ศรีสงคราม 48 ราย ท่าอุเทน 14 ราย บ้านแพง 4 ราย ปลาปาก 4 ราย โดยมีอำเภอนาทมและวังยาง ยังไม่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก

ทั้งนี้ คณะทำงานได้มีการประชุม (เมื่อ 17 สิงหาคม 2566) เรื่องการสำรวจลูกน้ำยุงลาย โดยจะมีการสุ่มสำรวจลูกน้ำยุงลายสถานที่ราชการในเขตเทศบาลเมืองนครพนม อย่างน้อย 52 แห่ง จากทั้งหมด 64 แห่ง โดยจะมีการมอบเกียรติบัตรให้ส่วนราชการที่ปลอดลูกน้ำยุงลาย โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ในที่ประชุมคณะกรมการจังหวัด ประจำเดือนสิงหาคม 2566

หลังการนำเสนอสถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดนครพนม การดำเนินงานของกล่องภารกิจต่าง ๆ และการดำเนินงานของคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ (คปสอ.) นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ผู้บัญชาการเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Incident Command System: ICS) จังหวัดนครพนม ใด้มีข้อสั่งการ ดังนี้ 1) ให้คงมาตรการข้อสั่งการจากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กรณีการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มงวดและให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 2) เพื่อลดอัตราป่วยของกลุ่มเสี่ยงสูง เด็กอายุ 0-4 ปี ที่เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลด้วยอาการไข้ และไข้ไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อที่ชัดเจน ให้ได้รับการตรวจด้วยชุดตรวจ NS1Antigen ทุกราย และพิจารณารับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล (Admit) 3) อำเภอสามารถกระจายชุดตรวจ NS1Antigen ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่มีการระบาด ส่วนการลงข้อมูลมอบหมายกลุ่มงานยุทธ์ศาสตร์สาธารณสุข จัดทำระบบในการรายงานข้อมูล