วิถีชีวิต

‘สสจ.นครพนม’ ประชุม EOC เฝ้าระวังน้ำท่วม สื่อสารจุดเสี่ยงภัย-ปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อม

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ผู้บัญชาการเหตุการณ์ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Incident Command System: ICS) จังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Emergency Operations Center, EOC) กรณีฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลน้ำระดับจังหวัด ข้อมูลปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำโขง รวมถึงผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 16 สิงหาคม 2566

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Emergency Operations Center, EOC) กรณีฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยให้ทุกหน่วยบริการสำรวจความเสียหายของอาคารสถานที่ บ้านพัก และรายงานแจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมทราบ สื่อสารและสำรวจจุดเสี่ยงภัยสุขภาพ เช่น จุดเสี่ยงจมน้ำ โดยประสานความร่วมมือกับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดป้ายห้ามลงเล่นน้ำในพื้นที่เสี่ยง

สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมขัง เป็นเวลานานให้เฝ้าระวังและเตรียมปรับปรุงด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำเน่าเสีย แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย รวมทั้งการประสานขอรับการสนับสนุนชุดยาน้ำท่วมและวัสดุ ให้ประสานขอรับการสนับสนุนมายังกลุ่มภารกิจสำรองวัสดุ เวชภัณฑ์และส่งกำลังบำรุง (Stockpiling and Logistics)