ข่าวสังคม

สุรินทร์ ถนนดาวอังคารชาวบ้านแห่ร้องทุกข์ หลุมเยอะแถมมืดในกลางคืน หวั่นอุบัติเหตุ ขณะที่นายก อบต.ลั่นฝากสำนักข่าวต่างๆ ให้ช่วยประโคมข่าวนี้ เพื่อที่จะได้ของบประมาณในการซ่อมแซมแลก่อสร้างถนนที่ชำรุด

วันที่ 30 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านโชกใต้หมูที่4 ตำบลอู่โลก อำเภอลำดวนจังหวัดสุรินทร์ ร้องมายังผู้สื่อข่าว ว่ามีถถนนเส้นบ้านโคกสะอาด-บ้านโชกใต้ พังเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ ระยะทางยะเกือบ 2กิโลเมตร มีหลุ่มลึกเป็นจำนวนมากคนขับรถผ่ายไป-มา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่รู้จะหลบไปทางไหนถึงจะพ้น”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบยังถนน บริเวณดังกล่าว ที่ชาวบ้านร้องเรียนมา พบว่าเป็นถนนเส้นทางบ้านบ้านโคกสะอาดมายัง หมู่บ้านโชคใต้ ซึ่งเชื่อมกัน 3หมู่บ้าน มีบ้านโคกสะอาด บ้านโชคใต้ และบ้านหนองปรีง และสามารถวิ่งออกไปทะลุเส้น 224ได้ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักจากภาคอีสานไปสู่กรุงเทพมหานคร จากการตรวจสอบพบว่า ถนนเส้นดังกล่าว มีหลุ่มมีบ่อจริง ซึ่งมีหลุมนับหลายร้อยหลุม และเวลาชาวบ้านขับรถผ่านถนนเส้นนี้ มักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากถนนเส้นนี้มืดไม่มีแสงไฟ แถมยังมีหลุมจำนวนมาก ส่วนคนต่างถิ่นที่ขับรถมากลางคืน บางคนไม่รู้จึงไม่ได้เบรกทำให้รถเสียหายไปแล้วหลายคน
ต่อมาได้ทราบว่า ถนนบริเวณนี้เป็นเขตความผิดชอบของหน่วยงาน อบต.ตำบลอู่โลก อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ และได้เดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลอู่โลก เพื่อสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายธงชัย บวรวัฒนานุกิจ (นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอู่โลก) เล่าว่า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จากถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ด้านเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลอู่โลก ไม่ได้นิ่งเฉย และปล่อยปะละเลย แต่อย่างใด มีการทำหนังสือถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัดมาโดยตลอดแต่เรื่องยังคงเงียบ ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบลอู่โลก จึงได้แค่ซ่อมแซมไปเฉพาะหน้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน แต่ก็ไม่ทนเพราะจาการนำปูนไปอุดหลุม พอรถบรรทุกขับผ่านก็พังเสียหายได้ง่าย จึงอยากฝากถึงสำนักข่าวต่างๆ ให้ช่วยประโคมข่าวนี้ เพื่อที่จะได้ของบประมาณในการซ่อมแซมแลก่อสร้างถนนที่ชำรุดต่อไป

สัมภาษณ์ นายคำรน สมัครสมาน อายุ51ปี (ชาวบ้านในละแวก) เล่าว่าถนนเส้นนี้ชำรุดสุดโทรมมาหลายปีชาวบ้านที่ขับรถสัญจรไปมาต่างได้รับผลกระทบและกลัวว่าจะเกิดอันตรายกับคนที่ใช้รถใช้ถนน อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ เพื่อจะได้ปลอดภัยกับชาวบ้าน รวมไปถึงคนที่ไม่คุ้นชินเส้นทางขับรถผ่านมาในเวลากลางคืน อาจเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้

สัมภาษณ์ นายกำพล อายุ34ปี (ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ) เล่าว่า ถนนเส้นนี้มีหลุมบ่อลึกอยู่หลายหลุม เวลาฝนตกน้ำจะขังท่วมถนนจึงทำให้ไม่สามารถมองเห็นหลุม เกรงว่า จะเกิดอันตรายกับกลุ่มเด็กนักเรียนที่ขับรถไปโรงเรียนใช้ถนนเส้นทางนี้อยู่เป็นประจำ อาจเกิดอันตรายได้ และในเวลากลางคืนถนนเส้นนี้มืดมาก ไม่มีแสงไฟ ส่งสว่างในที่เกิดหลุมบ่อ

สัมภาษณ์ชาวบ้านอีก 1 คน เล่าว่า หลุมบางหลุมมีความลึกเกือบ 30 เซนติเมตร บางหลุมก็มากถึง 30 เซนติเมตร ทำให้รถที่สัญจรไปมาได้รับความเสียหายหลายคันโดยเฉพาะคันที่โหลดเตี้ย