ข่าวกีฬา

ชาวขอนแก่น กว่าพันคนร่วมเดิน-วิ่ง มินิมาราธอน “วิ่งสร้างสุข พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานเมืองศิลา” สุขภาพส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 21 ม.ค. 2567 ที่ พุทธมณฑลอีสานจังหวัดขอนแก่น ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการวิ่งมินิมาราธอนเทศบาลเมืองศิลา ประจำปี 2567 ซึ่งมีสโลแกนว่า “วิ่งสร้างสุข พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานเมืองศิลา” โดยมีนายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลาพร้อมด้วยชาวขอนแก่นและชาวเทศบาลเมืองศิลา เข้าร่วมวิ่งมินิมาราธอน 10.6 กม. และฟันรัน 5 กม. กว่า 1,000 คน สำหรับเส้นทางการวิ่ง นักวิ่งมินิมาราธอน 10.6 กม. จะวิ่งออกจากหน้าองค์พระพุทธมณฑลอีสาน ไปตามเส้นทางถนนเลี่ยงเมือง ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ เลี้ยวซ้ายเข้าไปทางพิพิธภัณฑ์พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) และวิ่งออกไปตามถนนเลี้ยงเมืองขอนแก่น – กาฬสินธุ์ ไปกลับตัวบริเวณสี่แยกไฟแดง ถนนเลี้ยงเมือง ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ (บ้านศิลา) จากนั้นวิ่งมาจุดสุดท้ายที่หน้าองค์พระพุทธมณฑลอีสาน ส่วนนักวิ่งฟันรัน 5 กม. ออกจากหน้าองค์พระพุทธมณฑลอีสาน ไปตามเสินทางถนนเลี่ยงเมือง เลี้ยวซ้ายเข้าไปทางพิพิธภัณฑ์พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) และวิ่งไปตามเส้นทางถนนสายเลี่ยงเมือง ขอนแก่น – กาฬสินธุ์เลี้ยวขวากลับบริเวณหน้าร้านจวดคาเฟ่ จากนั้นวิ่งมาจุดสุดท้ายที่หน้าองค์พระพุทธมณฑลอีสาน

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา กล่าวว่า การแข่งขันเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ “มินิมาราธอนเทศบาลเมืองศิลา”วิ่งสร้างสุข พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานเมืองศิลา ภายใต้โครงการ“วิ่งมินิมาราธอนเทศบาลเมืองศิลา” ประจำปี 2567 ซึ่งครั้งนี้ได้จัดกิจกรรมที่พุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาของจังหวัดขอนแก่นอีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญของเมืองศิลา จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองศิลาร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองศิลาและชมรมคนรักสุขภาพเมืองศิลา เพื่อส่งเสริมให้เด็กเยาวชนและประชาชนมีร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพที่ดี และเห็นถึงความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม

“ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่และนักวิ่งทั่วไปมีความสนใจในการออกกำลังกาย เพราะการมีสุขภาพที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความสุข ส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในที่สุด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองศิลาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งการออกกำลังกายถือว่าเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดได้ในทุกเพศทุกวัย โดยมีเด็กเยาวชน ประชาชนทั่วไปใน จ.ขอนแก่น กว่า 1,000 คน เข้าร่วมโครงการ ซึ่งการออกกำลังกายถือเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มประชาชนและเครือข่ายสุขภาพที่เกี่ยวข้อง ในการออกกำลังรูปแบบต่างๆ ต่อไป”