ข่าวกีฬา

พ่อเมืองนครพนม นำปั่นสองประเทศบูชาองค์พระธาตุพนม

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 06.30 น. ที่ลานแลนด์มาร์ค พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขงเขตเทศบาลเมืองนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จัด กิจกรรม “สองประเทศร่วมปั่นจักรยาน นมัสการองค์พระธาตุพนม ครั้งที่ 1”

ก่อนปล่อยขบวนนักปั่น นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้จังหวัดนครพนมจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมมาตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและวันนี้ 25 กุมภาพันธ์ เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจังหวัดนครพนมได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดงาน วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางจังหวัดได้ร่วมกับนักปั่นจากสปป.ลาว มีนักปั่นจากอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง โดยจะเริ่มปั่นที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ไปถึงองค์พระธาตุพนม เพื่อให้พี่น้องนักปั่นได้มีโอกาสได้กราบนมัสการองค์พระธาตุพนม

วัตถุประสงค์หลัก ก็คือ ในเรื่องของการสมัครสมานสามัคคีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของพี่น้องชาวไทยและสปป.ลาว จังหวัดใกล้เคียง ในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรื่องของการรักษาวัฒนธรรมประเพณี

จังหวัดนครพนมได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองรองเพื่อพัฒนาเป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยว ดังนั้น การจัดกิจกรรมจึงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่จะรักษาวัฒนธรรมประเพณีเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว และประการที่สำคัญเราจะพัฒนาจังหวัดนครพนมจากเมืองรองเป็นเมืองหลัก

จากนั้นผู้ว่าฯ ปล่อยขบวนนักปั่นออกจาก ลานพญาศรีสัตตนาคราช ไปสู่ สำนักงาน.อบต.บ้านกลาง (ระยะทางประมาณ 28 กม.)แวะพักดื่มน้ำแล้วปั่น มุ่งสู่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร (ระยะทางประมาณ 24 กม.) ถึงวัด ผู้ว่าฯ นำขบวนนักปั่นเข้ากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม แห่ 3 รอบ แล้วรวบรวมจตุปัจจัย ถวายวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม