ข่าวด่วน

หนองบัวลำภู ประธาน กต.ตร.ร้องเรียนถนนสาย 2133 ศรีบุญเรือง-หนองเรือ ชำรุดเป็นหลุ่มเป็นบ่อเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งวอนหน่วยงานเข้าแก้ไข

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 18 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากนายคมสัน ไสยรัตน์ ประธาน กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย ประเสริฐ อินแก้ว รองประธาน กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง ซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ติดถนนสาย ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู -หนองเรือ จ.ขอนแก่น ทางหลวงแผ่นดิน 2133 เกิดการชำรุดทรุดโทรมพื้นผิวจราจรขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ ตลอดเส้นทางกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง และรถจักรยานยนต์ รถยนต์เล็กได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะผู้ขับขี่จักรยานยนต์ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับไม่ถ้วน

หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพร้อม นายไพโรจน์ ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลู ซึ่งเป็นคหบดีผู้หนึ่งที่ได้รับการร้องเรียนให้เข้ามาดูพื้นที่ สภาพถนนที่ชำรุดตามที่ประธาน กต.ตร.และ รองประธาน กต.ตร.สภ.ศรีบุญเรือง ร้องเรียน โดยนายประเสริฐฯและนายคมสันฯ ได้เปิดเผยว่าเนื่องจากมีบ้านพักอาศัยอยู่ติดถนนสายนี้ และบ่อยครั้งที่ตนเองหรือแม้แต่ลูกน้องที่ทำงานต้องออกมาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากรถจักรยานยนต์เสียหลักจากถนนชำรุดหรือไม่ชำนาญเส้นทาง บาดเจ็บตั้งแต่สาหัสเล็กน้อยจนถึงสาหัสมาก รวมถึงรถยนต์ที่โหลดต่ำท้องรถได้รับความเสียหาย ยิ่งในช่วงรถบรรทุกวิ่งผ่านช่วงค่ำคืนนอนสะดุ้งตลอดเวลา จึงได้ร้องให้นายไพโรจน์ฯช่วยนำกรวยมาตั้งเตือนภัยพร้อมนำไฟกระพริบเตือนภัยทั้ง 2 ด้านวิ่งวอนผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับเข้ามาแก้ไขก่อนที่ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนมากกว่านี้

ด้านนายไพโรจน์ฯอดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่าภายหลังจากที่ตนได้รับการประสานจากทั้ง 2 ท่านแล้วได้ประสานนายสอาด ประจันตพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู เพื่อรับทราบปัญหาในเบื้องต้น โดยในช่วงแรกตนเองได้นำไฟกระพริบสัญญาณเตือนภัยพร้อมกรวยมาวางเกาะกลางถนนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้เห็นและระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น และล่าสุดได้รับการประสานจากแขวงทางหลวงบัวลำภู ว่าในวันที่ 22-23 มีค.66 เป็นช่วงเวลาที่แขวงทางหลวงได้กำหนดลงพื้นที่ในการทำรีไซกิ้ง ซึ่งจะใช้กับการซ่อมแซมถนนที่เสียรูป ระยะทาง 100 เมตรเพื่อให้มีการบดอัดวัสดุให้แน่น พื้นผิวถนนจะเรียบเสมอกัน โดยทางหลวงหนองบัวลำภูเห็นใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อน ซึ่งสาเหตุถนนชำรุดเร็วกว่ากำหนดก็น่าจะเกิดจากมีรถหนักวิ่งจำนวนมาก จึงอยากวิ่งวอนหน่วยวงานในระดับสูงให้ความสำคัญกับการด่านชั่งถาวรในพื้นที่ด้วย

ในขณะที่ช่วยบ้านที่สัญจรไปมาต่างออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถนนเส้นนี้มีเป็นเส้นทางหลักในของผู้ใช้รถใช้ถนนระหว่างจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านอำเภอศรีบุญเรือง ไปอำเภอหนองนาคำ อำเภอภูเวียง อำเภอหนองเรือ ไปยังจังหวัดขอนแก่น และบริเวณดังกล่าวใกล้เขตโรงเรียน มีชาวบ้านและเด็กนักเรียนสัญจรผ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีรถบรรทุกขนาดใหญ่สัญจรมากด้วยเช่นกัน ทำให้ได้รับผลกระทบจากพื้นผิวถนนที่ชำรุดเป็นหลุ่มขนาดใหญ่ หากเจอรถใหญ่เบียดก็จะต้องหลบจนต้องตกหลุม หากยังไม่มีหน่วยงานเข้าแก้ไขซ่อมแซม เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตเพราะต้องใช้เส้นทางนี้ทุกวัน จึงอยากวอนขอให้ช่วยเห็นใจชาวบ้านเข้ามาแก้ไขให้ดีขึ้นด้วย