ข่าวด่วน

หนองคาย ระดมกำลังทำกระสอบทรายกั้นน้ำโขงซัดดินทรุด

ระดมกำลังกรอกกระสอบทราย กั้นแนวตลิ่งน้ำโขงป้องกันน้ำโขงหนุนสูงกัดเซาะดินทรุด ในพื้นที่ ต.บ้านม่วง อ.สังคม หนองคาย พบจุดเสี่ยง 2 จุด เร่งป้องกัน ขณะที่น้ำโขงยังขึ้นสูงเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร

วันที่ 10 ส.ค. 2566 ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ยังคงมีระดับขึ้นสูงต่อเนื่องเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร และเหลือไม่ถึง 1 เมตร ก็จะเท่าตลิ่งและมีโอกาสที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขงได้ ซึ่งพบว่าขณะนี้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำโขงขึ้นสูงแล้ว ที่ ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ทั้งในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ ของไทยและฝั่งประเทศลาวเช่นกัน น้ำโขงเชี่ยวกรากส่งผลให้เกิดแรงปะทะตลิ่งจนดินทรุด

นายอนุวรรัตน์ ชานัย นายก อบต.บ้านม่วง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.บ้านม่วง ได้ออกสำรวจน้ำโขงขึ้นสูงในพื้นที่ตำบลบ้านม่วง และพบว่ามีจุดที่น่าเป็นห่วง 2 จุด คือ ที่บ้านห้วยค้อ หมู่ 4 น้ำหนุนขึ้นสูงห่างจากบ้านเรือนประชาชนประมาณ 5 เมตร ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้าน 2 หลังสุ่มเสี่ยงจะเกิดอันตราย และจุดเสี่ยงที่บ้านภูเขาทอง หมู่ 7 น้ำโขงได้หนุนขึ้นสูงและกัดเซาะตลิ่งทำให้ดินพังใกล้บ้านประชาชน 1 หลัง

โดยนายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอสังคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อส.และ อบต.บ้านม่วง ช่วยกันทำกระสอบทราย ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายและขนย้ายกระสอบทราย ทำแนวป้องกันน้ำกระทบตลิ่งเพื่อป้องกันไม่ให้ดินพังมากกว่าเดิม และเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ออกช่วยเหลือประชาชนหากมีการร้องขอความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง.