ข่าวอาชญากรรม

หนองคาย นรข. ยึดยาเสพติดริมโขง

เจ้าหน้าที่ นรข.สถานีเรือสังคม สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้ หลังสืบทราบว่าจะมีการส่งยาเสพติดตามริมโขง ได้ ของกลาง ยาบ้าเกือบ 2,000 เม็ด ยาไอซ์ 1 ซองน้ำหนักประมาณ 56 กรัม ขณะที่กลุ่มคนร้ายไหวตัวทันโยนของกลางขึ้นฝั่งแล้วขับเรือหลบหนีไป

เมื่อ เวลา 18.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2566 ร.อ.ไพรสน พลเสน หน.สน.เรือสังคม นรข.เขตหนองคาย ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากฝั่ง สปป.ลาว ข้ามมายังฝั่งไทยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง วิหารวัดแก่งศิลา บ้านแก้งไก่ หมู่ 4 ต.สังคม อ.สังคม จว.หนองคาย จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดซุ่ม จำนวน 1 ชุด เพื่อซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ต่อมา เวลาประมาณ 16.40 น. จนท.ได้สังเกตเห็นเรือกีบ จำนวน 1 ลำ ขับมาจากฝั่ง สปป.ลาว มีผู้โดยสารเป็นผู้ชายนั่งมากับเรือ จำนวน 2 คน คนหนึ่งเป็นคนขับอีกคนหนึ่งนั่งอยู่บริเวณหัวเรือ โดยขับมุ่งหน้าเข้ามายังฝั่งไทยตรงใกล้กับจุดที่ จนท.ซุ่มอยู่ ต่อมาชายที่นั่งอยู่บริเวณหัวเรือได้หยิบกระเป๋าลักษณะสะพายข้างสีดำ จำนวน 1 ใบ โยนขึ้นมาริมตลิ่งบนฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นได้ขับเรือกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว จนท.ได้ซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวบริเวณพื้นที่ ประมาณ 1 ชั่วโมง ไม่พบความเคลื่อนไหว จึงเข้าตรวจค้นบริเวณพื้นที่ พบกระเป๋าหนังลักษณะสะพายข้างสีดำจำนวน 1 ใบ ตกอยู่ริมตลิ่งบนฝั่งแม่น้ำโขง ตรวจสอบภายในพบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) และยาไอซ์ จำนวนหนึ่ง จึงได้นำของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบโดยละเอียดที่ สน.เรือสังคม ผลการตรวจสอบอย่างละเอียด พบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 1,985 เม็ด และยังพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาไอซ์ ลักษณะเป็นก้อนเกล็ดสีใสบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีใสลักษณะแบบกดปิดเลื่อนเปิด จำนวน 1 ถุง น้ำหนักประมาณ 56 กรัม ห่อทับด้วยถุงพลาสติกสีใสรวมกันบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีเหลือง จำนวน 1 ถุง แล้วบรรจุอยู่ในกระเป๋าหนังลักษณะสะพายข้างสีดำ จำนวน 1 ใบ จึงตรวจยึดและนำของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังคม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.