ข่าวอาชญากรรม

นครพนม ผบช.ภ.4 เป็นประธาน งานพระราชทานเพลิงศพ หมวดอี๊ด อย่างสมเกียรติ

ที่บริเวณ ศาลา 2 เมรุวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พล.ต.ท. สราวุธ สงวนโภคัย ผบช.ภ. 4 พร้อมด้วยคุณสุทธาสินี สงวนโภคัย ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 4 เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ร.ต.ท. อิสราวุฒฺ โกพลรัตน์ รองสารวัตรปราบปราม สภ.ธาตุพนม ที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าระงับเหตุ จนถูกนายภานุเดช ไชยปัญญา อายุ 49 ปี ที่เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธมีดทำร้ายขณะไม่ทันระวังตัวจนเสียชีวิตคาทีเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

โดยศพของ ร.ต.ท. อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 2 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และได้รับพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.30 น. จะเป็นพิธีขอขมาของญาติ และมิตรสหาย จนกระทั่งเวลา 13.00 น.พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา โดยพระธรรมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ก่อนจะมีพิธีเคลื่อนหีบศพไปยังเมรุ เวียนสามรอบก่อนจะนำไปตั้งบนจิตกาธาน หลังจากนั้นก็เป็นพิธีทอดปัจจัยบังสกุล จำนวน 24 ชุดและผ้าไตร บังสุกุลจำนวน 16 ไตร โดย พล.ต.ท. สราวุธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของ ร.ต.ท. อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อเจ้าหน้าที่กองพิธีการได้อัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานถึงบริเวณพิธีก็ไปนำไปประดิษฐานไว้บนเมรุ แล้วก็มีพิธีอ่านประวัติผู้วายชนม์ พร้อมกล่าวคำไว้อาลัยหลังจากนั้นประธานในพิธีจึงได้ทอดผ้าไตรมหาบังสุกุล หลังจากนั้นก็ได้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงโดยรับช่อดอกไม้จันทร์พระราชทานจากเจ้าหน้าที่วัฒนธรรม จุดที่เพลิงหลวงแล้วนำมาวางที่พาน หลังจากนั้นมีการยิงสลุดเป็นอันเสร็จพิธี

พล.ต.ต. ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภจว.นครพนม ได้เปิดเผยหลังเสร็จพิธี ว่าจากกรณีที่ ร.ต.ท. อิสราวุฒิ ได้เสียชีวิตในขณะออกปฏิบัติหน้าที่ วันนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท. สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 นำเงินสดจำนวน 5 แสนบาท มามอบให้แก่ครอบครัวผู้วายชนม์อันเป็นสวัสดิการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนในเรื่องของการปูนบำเหน็จต่าง ๆ ให้ผู้เสียชีวิตนั้นจะได้รับสิทธิใดบ้างนั้นจะต้องผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองก่อนว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นเท่าที่ได้ตรวจสอบแล้ว ตนมีความมั่นใจว่าจะได้รับปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศรวมถึงสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนในด้านการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตนั้น กรณีนี้จะมีสองกรณีคืออาจจะเป็นบุตร หรือภรรยาของผู้เสียชีวิต ที่สามารถเข้ารับราชการได้ เนื่องจากเป็นการเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่

โดยบรรยากาศพิธีพระราชทาเพลิงศพ ร.ต.ท. อิสราวุฒิ เป็นไปอย่างสมเกียรติ มีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างโศกเศร้า เพราะต่างไม่คาดฝันว่า หมวด อี๊ด จะประสบเหตุเช่นนี้