ข่าวอาชญากรรม

อุดรธานี เด็กชายวัย 14 น้อยใจพ่อแล้วใช้อาวุธปืนลูกซองยาวของพ่อยิงตัวตาย

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 พ.ต.ต.อุดมพล โพธิ์นันท์ สว (สอบสวน) สภ.น้ำโสม จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุมีคนถูกยิงเสียชีวิตในภายในยุ้งข้าวหลังบ้านเลขที่ 19 หมู่ 2 ต.นางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี หลังจากได้รับแจ้งจึงรีบไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ. จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะผกก.สภ.น้ำโสม แพทย์เวร รพ.น้ำโสม เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยทางหลวง อ.น้ำโสม

เมื่อไปถึงบ้านที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น พบนายชัยวัฒน์ สวัสดิ์ซิตัง อายุ 67 ปี และนางอุษณี สวัสดิ์ซิตัง เจ้าของบ้าน ได้นำเจ้าหน้าที่ไปที่เกิดเหตุเป็นยุ้งข้าวเก่า ที่ไม่มีข้าวอยู่ พบร่างของ ด.ช.ภานุวัฒน์ สวัสดิ์ซิตัง อายุ 14 ปี ลูกชาย ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ชั้น ม.3 โรงเรียนมีชื่อแห่งหนึ่งในตัวเมืองอุดรธานี นุ่งกางเกงกีฬาขาสั้น สวมเสื้อยืดสีฟ้า ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงเข้าที่ศีรษะของตัวเองจนเสียชีวิตนอนอยู่ ข้างตัวพบอาวุธปืนลูกซอง ตกอยู่ แพทย์จึงได้ทำการชันสูตรพลิกศพ ไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้ายแต่อย่างใด แพทย์จึงได้เก็บเขม่าดินปืนที่มือไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายชัยวัฒน์ ฯ ให้การว่า เดิมตนมีอาชีพเป็นข้าราชการครู ขณะนี้ได้เกษียณอายุราชการแล้ว และได้เช่าบ้านอยู่ในตัวเมืองอุดรฯ ก่อนหน้านี้ในเย็นวันศุกร์ก็ได้นำลูก ๆ 2 คนชายหญิง กลับมาเยี่ยมบ้านที่เกิดเหตุ ก่อนหน้าเกิดเหตุ ตนและภรรยากับลูกทั้ง 2 คนนอนอยู่ด้วยกันในห้องแอร์ชั้นล่าง

นายชัยวัฒน์ฯ ให้การต่อไปว่า จนเวลา ประมาณ 6 ทุ่มครึ่ง ตนก็ได้เห็นลูกชายตื่นและเดินออกมาจากห้อง ก็คิดว่าคงเข้าห้องน้ำ จนกระทั่งเวลานานมากแล้วไม่เห็นลูกชายกลับมา จึงได้เดินออกมาดู และก็ตามหาจนไปที่หลังบ้านเข้าไปดูที่ยุ้งข้าวเก่า ก็พบว่าลูกชายได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวของตนเองที่เก็บไว้ในห้องนอนชั้นบนของบ้าน มายิงตัวเองจนเสียชีวิตแล้ว และพบอาวุธปืนตกอยู่ข้างลำตัว จึงได้โทรแจ้งตำรวจ ก็ยอมรับว่าขณะที่เกิดเหตุเนื่องจากห้องนอนเป็นห้องแอร์ จึงทำให้ทุกคนที่นอนอยู่ไม่ได้ยินเสียงปืน ส่วนที่ลูกชายยิงตัวตายก็คาดว่าคงมาจากน้อยใจตนที่ว่ากล่าวตักเตือนไปบ้าง

พ.ต.ต.อุดมพล โพธินันท์ สว.(สอบสวน) กล่าวว่า จากการตรวจสอบแล้ว อาวุธปืน ก็เป็นปืนที่ถูกต้องตามกฎหมายมีทะเบียนถูกต้องตามชื่อของเจ้าของ และได้เก็บไว้ในห้องนอนชั้นบนบ้าน ขณะเกิดเหตุก็ล็อคประตูบ้านไว้เป็นอย่างดี ไม่มีบุคคลภายนอกเข้าไปได้ จึงคาดว่าผู้ตายใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง แต่จะใช้เท้าหรือมือเหนี่ยวไกปืน ก็มาตรวจสอบอีกครั้ง เรื่องที่ผู้ตายใช้ยิงตัวเองก็คาดว่ามาจากน้อยใจพ่อแม่ก็เป็นได้ และเมื่อเห็นว่าญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต ก็มอบให้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป