ข่าวอาชญากรรม

ร้อยเอ็ด นายอำเภอธวัชบุรี รับไม่ได้ กับพฤติกรรมคึกคะนอง เหิมเกริม คุกคามทำร้ายร่างกายกำนันขณะปฏิบัติหน้าที่ ต้องจัดการตามกฎหมาย

จากกรณีวัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทในงานอุปสมบทบริเวณหน้ารถแห่จากนั้นนายสมพงษ์ ไกรถาวร กำนัน ต.หนองไผ่ เข้าไปห้ามแต่กับถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บปากแตก หน้าผากปูดบวม บริเวณใต้ตามีรอยช้ำและขาเคล็ด เหตุเกิดเวลาประมาณ 18.00 น.ที่บ้านหัวบ่อ หมู่ 2 ต.หนองไผ่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด วันที่ 18 พ.ค.67 ที่ผ่านมา

(20 พ.ค.2567)นายสมพงษ์ ไกรถาวร กำนัน ต.หนองไผ่ ให้ปากคำกับ ร.ต.อ.พรสวรรค์ ชมภูเขา ร้อยเวร สภ.ธวัชบุรี โดยนายสมพงษ์ฯเล่าว่าในวันเกิดเหตุมีการจัดงานบวชที่บ้านหัวบ่อ หมู่ 2 ต.หนองไผ่ ตนจึงนำกำลังฝ่ายปกครองและชุด ชรบ.ไปรักษาความสงบเรียบร้อยโดยแต่งกายแสดงตนอย่างชัดเจน กระทั่งการแสดงดนตรีใกล้จะแล้วเสร็จปรากฏว่ามีวัยรุ่น 2 กลุ่มได้ทะเลาะวิวาทชกต่อยกันตนพร้อมด้วยชุดรักษาความปลอดภัยจึงเข้าไปห้ามเพื่อไม่ให้มีเรื่องบานปลาย จังหวะที่ตนเข้าห้ามอยู่นั้นได้มีชายทราบชื่อภายหลังว่านายอิสราหรือเจมส์ฯ(สงวนนามสกุล)เข้ามาชกต่อยตนบริเวณด้านหลังทำให้ตนล้มลงจากนั้นก็มีนายวชิรพงษ์ฯ(สงวนนามสกุล)เพื่อนในกลุ่มของนายอิสราฯเข้ามารุมชกตนทำให้ตนล้มลงแล้วตนก็ถูกรุมสกรัมเตะต่อยได้รับบาดเจ็บถึงกับสลบเหมือดหมดสติอยู่บริเวณจุดที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ใหญ่บ้านซึ่งตนได้ออกคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบในงานดังกล่าวถูกทำร้ายด้วย

ขณะที่ชุดสืบสวนนำโดย พ.ต.ท.รณชัย เฮียงก่อ รอง ผกก.สืบสวน สภ.ธวัชบุรี ร่วมสอบสวนหาข้อมูลจากกำนัน เตรียมตรวจสอบประวัติของกลุ่มผู้ก่อเหตุว่ามีคดีค้างเก่าหรทอมีประวัติอย่างไร เตรียมเชิญตัวมาสอบสวน

ร.ต.อ.พรสวรรค์ ชมภูเขา ร้อยเวรสอบสวน เปิดเผยว่าคดีนี้ตนจะให้ความเป็นธรรมกับคู่กรณีทั้งสองฝ่ายซึ่งจะต้องมีการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุพร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน โดยในเบื้องต้นตนได้แจ้งข้อกล่าวหากับกลุ่มผู้ก่อเหตุว่าร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงานในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แล้วจะออกหมายเรียกให้ผู้ก่อเหตุมารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กำนันสมพงษ์ ถามว่า “ขณะปฏิบัติหน้าที่เราโดนทำร้าย มันต้องมีกฎหมายลงโทษผู้ก่อเหตุยังไง เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างของกำนันผู้ใหญ่บ้านในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นตนกับผู้ใหญ่บ้าน 2 คน ถูกทำร้าย ผู้ใหญ่บ้านหลายคนที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ เห็นกำนันถูกทำร้าย ก็พยายามจะเข้าไปห้าม แต่ก็ไม่ทัน กลุ่มผู้ก่อเหตุรุมกระทืบ พากันเข้าไปห้าม และคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย

วันนี้ (21 ก.ค.2567) นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี กล่าวถึงกรณีกำนันถูกทำร้ายร่างกายว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชุด ชรบ.ก็แต่งกาย แสดงตัวว่าเป็นผู้นำ มีป้ายปักชื่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านชัดเจน และกลุ่มผู้ก่อเหตุรู้ว่าเป็นกำนัน เป็นชุด ชรบ.เห็นกลุ่มวัยรุ่นคู่กรณีที่เขากำลังทะเลาะวิวาทกันอยู่ กำนันเข้าไปห้ามก็ทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจ อาศัยทีเผลอเข้าทำร้ายกำนันด้านหลังจนเสียหลักล้มลง ก่อนรุมกระทืบซ้ำจนสลบคาที่

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เขามีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว เมื่อมีการแสดงในงาน มีมหรสพมหรสพในชุมชน อาจจะมีผู้คนเยอะ จึงต้องไปรักษาความปลอดภัย ฉะนั้นถ้ามันเกิดเหตุอย่างนี้เราจะมีมาตรการคือจะต้องดูให้รอบคอบ การจัดงานต้องขออนุญาตถูกต้อง รถแห่มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เพียงพอกับงานหรือไม่ มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ โดยชุดการดูแลรักษาความปลอดภัย จะให้เข้าไปทำงานเป็นกลุ่ม ประมาณกลุ่มละ 10 คน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเร็วมาก ไม่สามารถจะห้ามได้ทัน ผู้ก่อเหตุก็มีหลายคน เบื้องต้นทราบว่าทางพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาผู้ก่อเหตุ คือ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ เพราะกำนันได้รับคำสั่งให้เป็นชุดรักษาความสงบเรียบร้อยในตำบล ซึ่งกำนัน เป็นนายตำบลอยู่แล้ว ก็เอาผู้ใหญ่ ผู้ช่วย ชรบ.ไปรักษาความสงบเรียบร้อย ก็อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ คนที่ทำ ก็คึกคะนอง เหิมเกริม ก่อเหตุอย่างนี้มันคุกคามเกินไป ต้องจัดการตามกฎหมาย และต้องดูด้วยว่าการทำหน้าที่ของชุดรักษาความปลอดภัยถูกต้องไหม ในการเข้าไประงับเหตุแต่ถ้าเขามาทำร้ายในขณะปฏิบัติหน้าที่เขาก็ต้องมีความผิดตามกฎหมาย สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเพราะเป็นงานบุญ พอเกิดเหตุทะเลาะวิวาทมันก็มีเรื่องคนถูกทำร้ายร่างกายมีการบาดเจ็บ เสียทรัพย์สิน ตามมา รวมถึงมีคดีความติดตัวไปในอนาคต พ่อแม่หรือครอบครัวอาจเสียใจ ทุกข์ใจเพราะต้องมาต่อสู้คดีความ

ด้านนายจักรพงษ์ กุนันท์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า แม้เหตุเกิดอยู่นอกพื้นที่ก็ตาม แต่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในทุกอำเภอ ส่วนใหญ่รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เมื่อทราบเรื่องที่เกิดขึ้นกับกำนันสมพงษ์ ก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมมองว่าเป็นความก้าวร้าวของวัยรุ่น วัยรุ่นเหิมเกริมหนัก เพราะทำร้ายกำนัน หรือชุดรักษาความปลอดภัยขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยเขามีหน้าที่เป็นฝ่ายปกครองตามกฎหมาย ป. วิอาญาอยู่แล้ว มาทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ เรื่องที่เกิดขึ้นต้องมีการนำมาเป็นบทเรียน นำมาวิเคราะห์เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของสวัสดิการของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขณะออกปฏิบัติหน้าที่แล้วมีเหตุ หรือได้รับบาดเจ็บต่อร่างกาย ควรมีสวัสดิการที่ดีเพื่อขวัญกำลังใจ อยากสะท้อนไปถึงผู้ใหญ่ทางกรมการปกครองว่า ขอให้มองถึงสวัสดิการของกำนันผู้ใหญ่บ้านด้วย เช่นเรื่องการรักษาพยาบาล เพราะปัจจุบันกรมการปกครอง ไม่มีสวัสดิการให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเรื่องของสวัสดิการ การรักษาพยาบาลเลย เราใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค หรือบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่เหมือนประชาชนทั่วไป

ฉะนั้นอยากจะให้มีการนำไปปรับปรุงแก้ไขสวัสดิการให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ด้วย และในส่วนของต้นสังกัดของกำนันเอง ก็กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาระดับจังหวัด ระดับกรมให้รับทราบ ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งชุดรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน ที่ได้รับบาดเจ็บในครั้งนี้ขอเน้นย้ำสถาบันผู้ใหญ่บ้าน เป็นสถาบันที่อยู่เคียงคู่กับพี่น้องประชาชนมานานแสนนาน ถ้านับถึงปี 2567 จะครบรอบวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน วันที่ 10 สิงหาคม 2567 นี้ จะมีอายุครบ 132 ปี ซึ่งภารกิจกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกวันนี้มีอยู่มากมาย มีหน้าที่หลักๆก็คือดูแลความสงบเรียบร้อยในชุมชนนั่นเอง