ข่าวอาชญากรรม

สกลนคร บุกจับกุมผู้ลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้า หลังมีชาวบ้านร้องเรียนแจ้งเบาะแส

วันนี้ (6 มิ.ย. 67) ภายใต้การอำนวยการของนายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นายพิสิษฐ์แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร (ด้านความมั่นคง) ว่าที่ร้อยตรีรวยรุ่ง ใครบุตร ปลัดจังหวัดสกลนคร นายสมเจตน์ พิมพานนท์ อำเภอพังโคนและนายกองตรีรัฐศาสตร์ หาบสา ป้องกันจังหวัดสกลนคร สั่งการให้ ที่ทำการปกครองอำเภอพังโคน โดย นายเสถียร ถวายชัย ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง

นายธนวัต ประวีณานนท์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย สมาชิกร้อย อส.อ.พังโคน ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอพังโคน สภ.พังโคน ลงพื้นที่หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่บ้านนาเหมือง ตำบลพังโคน อำเภอพังโคน เกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในเขตพื้นที่อำเภอพังโคน
ที่ทำการปกครองอำเภอพังโคน จึงได้สั่งการให้ร้อย อส.อ.พังโคนที่11 ส่งชุดเจ้าหน้าที่ อส. ออกสืบสวนหาข่าว ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าจริง โดยร้านมีลักษณะเป็นห้องแถว จากการตรวจสอบ ยังพบว่า มีกลุ่มวัยรุ่นเข้าออกในการซื้อบุหรี่ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ชุดเจ้าหน้าที่จึง ร่วมกันวางแผนจับกุมโดยทำการส่งสายลับไปล่อซื้อบุหรี่ไฟฟ้าภายในร้านดังกล่าว พร้อมแสดงตัวจับกุมผู้ต้องหา เป็นหญิง จำนวน 1 คน และของกลาง ประกอบด้วย บุหรี่ไฟฟ้าชนิดใช้แล้วทิ้ง 296 ตัว เครื่องเปลี่ยนหัว 20 ชิ้น หัวพอตบุหรี่ไฟฟ้า 428 หัว น้ำยาเติม 20 ขวด ป้ายโปรโมชั่น 1 ป้าย และเงินสดที่ได้จากการจำหน่าย 300 บาท

เจ้าหน้าที่ จึงได้ตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่9 / 2558 เรื่องห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า ดังนั้น ผู้ใดขายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาเติม มีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่4) พ.ศ. 2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 600,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าอันเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรจะมีความผิดฐานช่วยซ่อนเร้นช่วยจำหน่ายช่วยพาเอาไปเสียซื้อหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องตามมาตรา 246 วรรคหนึ่งของพระราชบัญญัติศุลกากรพ.ศ. 2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 เท่าของราคาสินค้าหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยทำบันทึกจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พังโคน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป