ข่าวสังคม

ขอนแก่น รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมหน่วยกรมทหารราบที่ 8 เน้นย้ำให้ดูแลช่วยเหลือ สร้างขวัญกำลังใจ ช่วยเพิ่มคุณวุฒิการศึกษา พัฒนาทักษะวิชาชีพ เพิ่มโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 มิ.ย. 2567 ที่ ห้องประชุมกรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชไชย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยกรมทหารราบที่ 8 เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติในพื้นทีและตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการฝึกทหารใหม่ โดยมี พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2,พลโท ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก,พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 ,นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, พลตรี กิตติพงษ์ เนื่องชมภู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23,พันเอก สุพรเทพ ไชยยงค์ รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 เป็นผู้แทน ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 และผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3,ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 พร้อมส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้ เพื่อรับฟังปัญหาแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาและเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการฝึกทหารใหม่ได้เน้นย้ำถึงการดูแลน้องทหารใหม่เสมือนคนในครอบครัว เพราะเขาคือ น้องเล็กของกองทัพบก ซึ่งปัจจุบันการฝึกทหารใหม่เน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จึงมาดูความคืบหน้าในเรื่องกระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สิ่งแรกคือได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพลทหาร ซึ่งมีการฝึกเพียง 2 สัปดาห์กว่า แต่สามารถเปลี่ยนจากพลเรือนเป็นทหารได้รวดเร็ว ทั้งเรื่องวินัยและความพร้อมทางทหาร ครูฝึกที่มีประสิทธิภาพ มีกระบวนการฝึกที่จัดไว้ให้พลทหารอย่างดี ถือเป็นความภูมิใจที่ได้เห็นทหารเกณฑ์เหล่านี้เปลี่ยนจากพลเรือนมาเป็นทหารอย่างที่กองทัพต้องการได้

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำเรื่องการฝึกทหารใหม่ ให้ดูแลช่วยเหลือ สร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งคุณวุฒิทางด้านการศึกษาให้มีการศึกษาที่เพิ่มขึ้น พัฒนาทักษะวิชาชีพเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดี สร้างเยาวชนที่เข้มแข็ง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หันหลังให้กับยาเสพติด”

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เยี่ยมชมโรงเลี้ยงร่วมรับประทานอาหารกับทหารใหม่ในภาชนะถาดหลุม ซึ่งเป็นอาหารอีสาน ได้แก่ (ส้มตำ,ไก่ทอด,ปลาร้าปอง,ไข่เจียว ข้าวสวย ข้าวเหนียว  ก่อนรับประทานอาหาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สอบถามทหารใหม่ถึงอาหารมื้อนี้เหมือนกับมื้ออื่นๆ หรือไม่ พร้อมกล่าวว่า ทหารอีสานต้องทานข้าวเหนียวด้วย เพื่อให้อยู่ท้อง บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความอบอุ่น