ข่าวอาชญากรรม

เลย ทหารพรานอำเภอปากชมจับลักลอบขนรถยนต์ยอดฮิตกำลังจะข้ามไปฝั่งลาวได้ของกลาง3คันผู้ต้องหา2คน

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บก.ควบคุมที่ 3 ( ร.8 ) กกล.สุรศักดิ์มนตรี โดย พ.ต.วรยุทธ คำสี ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2107 ฉก.ทพ.21 จัด กพ. ( ชป.4 คกเว้า ) ทำการซุ่มเฝ้าตรวจ ริมฝั่งแม่น้ำโขง พื้นที่ บ.ห้วยขอบ ม.3 ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จ.เลย ตรวจพบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหนึ่ง กำลังลักลอบนำรถยนต์ข้ามแดนโดยผิดกฎหมายไปยังฝั่ง สปป.ลาว โดยมีรถยนต์ จำนวน 1 คน กำลังถูกลำเลียงลงเรือ เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม แต่กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวได้หลบหนีลงไปในน้ำ เพื่อว่ายไปยังฝั่ง สปป.ลาว ต่อมาได้มีรถยนต์ จำนวน 2 คัน ขับตามลงมาแต่มี 1 คัน ติดก้อนหินไม่สามารถขับต่อไปได้ คนขับรถทั้ง 2 คัน ได้เดินมายังจุดที่รถข้าม เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวชายทั้ง 2 คนไว้ นายธนากร แพงฮอน อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 51/1 ม.3 บ.ห้วยขอบ ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จ.เลย นายยุทธการ อัญญโพธิ์ อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 44 ม.5 บ.ปากมั่ง ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จ.เลย พร้อมของกลาง จำนวน 4 คัน 1. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซุซุ สีบรอนซ์-เทา ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน 2. รถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน กท 1811 เพชรบุรี จำนวน 1 คัน 3. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน บม 6219 กระบี่ จำนวน 1 คัน และ4. รถยนต์ทางการเกษตร (รถอีแต๊ก) จำนวน 1 คัน

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทหารพรานทราบว่า กลุ่มคนร้ายที่กำลังลำเลียงรถยนต์ลงแพ เพื่อข้ามไปยังฝั่งประเทศ สปป.ลาว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงพากันว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงไปอย่างรวดเร็ว ในระหว่างที่กำลังตรวจยึดรถยนต์อยู่นั้น ได้มีชาย 2 คน กำลังช่วยกันใช้รถอีแต๊กลากรถยนต์ที่ติดก้อนหินอยู่ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม โดยนายธนากร นายยุทธการ สองผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เพียงมารับจ้างนำรถอีแต๊กช่วยลากรถยนต์ที่ติดก้อนหินเท่านั้น ส่วนคนร้ายเจ้าของรถยนต์ไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้พากันว่ายน้ำหลบหนีหายไปในความมืดแล้ว เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงได้นำรถยนต์ของกลางทั้งหมด พร้อมผู้ต้องหา 2 คน ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ปากชม จังหวัดเลย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าจะเป็นที่นิยมของลูกค้าฝั่ง สปป.ลาว ถ้าหากสามารถนำข้ามไปได้จะมีราคาสูง 500,000 – 1,000,000 บาท จึงทำให้มีการลักลอบนำไปขายมีความถี่มากขึ้น มีทั้งนำรถยนต์ไปแลกยาเสพติด โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดเลย มีอำเภอที่อยู่ติดชายแดนไทย-ลาว จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนาแห้ว อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ อำเภอท่าลี่ อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม ระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร ประกอบกับที่อยู่ในช่วงหน้าแล้งเกิดน้ำแห้งขอดในหลายจุด ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงการลักลอบขนสินค้าหนีภาษีเข้า-ออก และนำเข้ายาเสพติด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหารจึงต้องพากันทำงานอย่างหนักในช่วงนี้..