ข่าวเศรษฐกิจ

นครพนม แห่ลงทะเบียนเช่าแผงลอยขายของงานไหว้พระธาตุพนม วันแรกคึกคักเกือบหนึ่งพันราย

วันที่ 4 ก.พ. 2567 เวลา 09.00 น.ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครพนม ถนนบายพาส อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุ ประธานคณะกรรมการให้เช่า ร้านค้า และล็อคขายสินค้าในงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567 ได้เปิดให้ผู้ค้ารายเดิมลงทะเบียนได้ระหว่างวันที่ 4-5-6 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกโดยเปิดให้ผู้ค้ารายเดิมได้สิทธิ์ลงทะเบียนก่อน ซึ่งมีผู้ค้ารายเดิมทยอยไปลงทะเบียนตั้งแต่เช้า 09.00 น.จนถึงเวลา 14.00 น มีผู้มาลงทะเบียนแล้วเกือบหนึ่งพันราย ซึ่งในการลงทะเบียนวันแรกมีปัญหาอุปสรรค บ้างเล็กน้อยเนื่องจากจากคณะกรรมการยังเตรียมหมายเลขของล็อคไม่เสร็จทำให้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเมื่อทำสัญญาแล้วจะได้ขายสินค้าล็อคไหนผู้ค้าที่มีเอกสารเก่าก็ทำสัญญาได้เลยโดยให้ยึดเลขล็อคเดิมไว้ก่อน ส่วนผู้ค้ารายเดิมที่ไม่มีเอกสารให้ก็ลงทะเบียนไว้ก่อน และให้ถือว่าเป็นผู้ค้ารายใหม่ ให้ไปจับสลากในวันที่ 7 ก.พ.67

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ในฐานะประธานกรรมการวัดพระธาตุพนมได้กล่าวย้ำกับผู้ที่ไปลงทะเบียนโดยเฉพาะผู้ค้ารายเดิมที่ทำสัญญาแล้ว จะต้องเป็นผู้ขายเอง ห้ามนำล็อคของตัวเองไปขายช่วงต่อโดยเด็ด พ่อ แม่ ที่ค้าขายมานาน พอมาปีนี้ขายไม่ไหว จะมอบสิทธิ์ให้ลูกหลานไม่ได้ เพราะไม่ใช่มรดก ต้องให้ไปลงทะเบียนเป็นผูัค้ารายใหม่ และในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบทุกวันตรวจล็อคร้านค้าว่าผู้ได้สิทธิ์มาขายเองมั้ย เพื่อป้องกันการจำหน่ายสินค้าราคาแพงให้กับผู้บริโภค ในงานนมัสการพระธาตุพนม โดยในวันแรกมีผู้ค้ารายเดิมไปลงทะเบียนและทำสัญญาตลอดวันรวมถึงผู้ค้ารายใหม่ที่ลงทะเบียนเกือบ 1,000 คน

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ฝากถึงผู้ค้ารายเดิมที่ประสงค์จะจำหน่ายสินค้ารีบตัดสินใจไปลงทะเบียนภายในวันที่ 6 ก.พ.67 เวลา 09.00-16.00 น.ถ้าพ้นกำหนดจะเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายใหม่ไปลงทะเบียนเช่าแทนผู้ค้ารายเดิมทันที

ขณะเดียวกันเมื่อเวลาประมาณ 11:00 น นายวันชัยจันทร์พรผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้เดินทางมายังกุฏิเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อร่วมประชุมปรึกษาหารือถึงความคืบหน้าของการจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมโดยได้ย้ำถึงปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ค้า ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างจะต้องเป็นไปอย่างเปิดเผยและโปร่งใสให้มากที่สุด และปฎิเสธที่จะตอบคำถามของผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่มีกรรมการและไวยาวัจกรวัดบางคนได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับตนหลังจากที่ทางวัดให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ระหว่างการตรวจสอบของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับเรื่องเงินของวัด โดยกล่าวแต่เพียงว่า ขอให้รอผลการสอบสวนจากป.ป.ช.ก่อน

โดยนายวันชัย จันทร์พร กล่าวเน้นย้ำว่าในการลงทะเบียนของผู้ค้ารายเดิม ที่ยืนยันว่าจะมาขายสินค้าหรือไม่ เมื่อตรวจสอบว่าล็อคยังพอมีว่างอยู่ก็จะให้โอกาสรายเดิมก่อนหากเหลือถึงจะเปิดให้รายใหม่ ซึ่งจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนอย่างตรงไปตรงมาขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าให้ทุกคนช่วยดูแลในการจัดระเบียบด้วยความเป็นธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ได้สิทธิ์ไปแล้วถ้าเอาไปเซ้งต่อให้คนอื่น ห้ามเด็ดขาดโดยจะมีมาตรการอย่างเข้มข้น ถ้าหากตรวจสอบในภายหลังว่านำไปเซ้งหรือขายช่วงต่อ ก็จะให้หยุดขายทันที และตัดสิทธิ์ในปีต่อ ๆไปอีกด้วย ซึ่งในการลงทะเบียนวันแรกก็มีปัญหาค่อนข้างเยอะอย่างเช่นในเรื่องของพ่อแม่เคยทำมาค้าขาย แต่วันนี้พ่อแม่อายุมากขึ้นอาจจะไม่สะดวกในการมาค้าขายก็จะมาขอสิทธิ์ให้กับลูกจะได้ไหม บางรายให้ตัวแทนมาขอ โดยตัวเองว่าจะเซ้งต่อนี่คือปัญหาในการเซ้งพื้นที่ ที่ผ่านมาก็จะเห็นว่ามีการนำไปเซ้งหรือขายช่วงต่อเป็นมือที่ 2 หรือมือที่ 3 ทำให้ราคาสูงขึ้นผิดปกติ ก็ขอบอกกับพี่น้องประชาชนว่าวันนี้เป็นวันแรกของการลงทะเบียนท่านใดมีความประสงค์ก็ขอให้ติดต่อที่วัด ได้เลยโดยกรรมการวัดที่มีหน้าที่ จะให้ความสะดวกและความเป็นธรรมกับทุกๆ คน

ส่วนบรรยากาศที่วัดพระธาตุพนม มีพุทธศาสนิกชนทยอยเดินทางมานมัสการองค์พระธาตุพนมอย่างไม่ขาดสาย และร่วมบริจาคเงินทำบุญให้วัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งในวันนี้ก่อนที่ธนาคารจะปิดทำการ คณะกรรมการวัดได้นำเงินที่ได้รับบริจาคตามตู้รับบริจาคทั้งหมดมานับเพื่อจะนำๅไปฝากธนาคาร โดยในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 มียอดเงินบริจาคเข้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารเป็นจำนวนเงิน 311,710 บาท ซึ่งทางคณะกรรมการวัดจะได้รายงานให้เจ้าอาวาสรับทราบและนำเงินดังกล่าวฝากเข้าบัญชีธนาคารของวัดต่อไป