ข่าวเศรษฐกิจ

สุรินทร์ กลุ่มแม่บ้านร่วมกันทำขนมนางเล็ดน้ำแตงโมทั้งหมู่บ้านทำส่งขายสร้างรายได้ ขยันทำกินไม่มีอับจน

น่าทานมากขนมนางเล็ดหรือข้าวรังแตน สูตรดั้งเดิมแท้ๆ ของกลุ่มแม่บ้าน บ้านจะแกโกน ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทำขนมนางเล็ดน้ำแตงโมทั้งหมู่บ้านทำส่งขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยกลุ่มอาชีพได้ใช้วัตถุดิบเป็นข้าวเหนียวอย่างดี และแตงโมปลอดสาร โรยด้วยน้ำตาลมะพร้าว ที่มีกลิ่นหอม หวาน อร่อยจนหยุดกินไม่ได้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวพบชาวบ้านจะแกโกน ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กำลังร่วมแรงร่วมใจกันทำขนมนางเล็ด ซึ่งกลุ่มแม่บ้านที่นี่รวมตัวกันทำขนมนางเล็ด โดยสมาชิกหมู่บ้านร่วม 7 คน ทั้งหนุ่มสาว ผู้ใหญ่ ผู้เฒ่า สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จากเดิมที่ชาวบ้านเคยทดลองทำเพื่อสร้างเป็นรายได้เสริมยามว่างงาน ผ่านมาหลายสิบปี ขนมนางเล็ดของหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับความนิยม จนกลายเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวกันเดือนละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว

นางทองห่ม ออกแดง ผู้ก่อตั้งกลุ่มแม่บ้าน กล่าวว่า การรวมกลุ่มอาชีพกันทำขนมนางเล็ดจากข้าวเหนียว สร้างรายได้ ของ หมู่ 5 บ้านจะแกโกน ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นกลุ่มอาชีพทำขนมนางเล็ด โดยมองเห็นสตรีในหมู่บ้านว่างงาน พร้อมทั้งส่วนใหญ่ออกไปทำงานรับจ้างทำขนมในเมือง จึงเกิดคิดอยากให้สตรีในหมู่บ้านที่ไปทำงานในเมืองมาทำงานในหมู่บ้าน เพื่อจะได้ดูแลครอบครัว และลูกๆ อย่างใกล้ชิด จึงได้เรียกสตรีมาประชุมปรึกษาว่า ควรจะจัดตั้งกลุ่มทำขนมในหมู่บ้าน สตรีทุกคนได้เห็นชอบด้วย จึงมีกลุ่มทำขนมเกิดขึ้นตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2554 โดยใช้ชื่อว่า “กลุ่มสตรีขนมนางเล็ด” มีสมาชิก จำนวน 7 คน ได้รับเงินทุนครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 โดยยืมจากอาจารย์เจรจา ออกแดง ซึ่งเป็นบุตรชายของ นางทองห่ม ออกแดง เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท (ชำระหนี้หมดแล้ว) ต่อมาได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าสว่าง เมื่อเดือนกรกฏาคมเป็นเงินจำนวน 10,500 บาท จึงได้ใช้หมุนเวียนในกิจกรรมพัฒนาอาชีพกลุ่มสตรีขนมนางเล็ด (ชำระหนี้เป็นเวลา 5 ปี ปลอดดอกเบี้ย)

นางทองห่ม ออกแดง ผู้ก่อตั้งกลุ่มแม่บ้านขนมนางเล็ด กล่าวเพิ่มเติมว่า ขนมนางเล็ดที่นี่จะโดดเด่น คือความมันของกะทิที่คั้นจากมะพร้าวสดผสมกับน้ำตาลทรายตามสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ใช้ข้าวเหนียวคุณภาพเกรดเอ เมื่อนำไปทอดจะฟูทุกเมล็ด โดยขายถุงละ 25 บาท และจะหยุดทำขนมนางเล็ดในช่วงฤดูฝน เพราะสภาพอากาศชื้น ซึ่งไม่ว่าจะเจออุปสรรคใด ๆ ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจก็จะฝ่าฟันไปได้ พร้อมนำพาความเจริญมาสู่สังคมส่วนรวม อย่างเช่น บ้านจะแกโกน ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ ทำนา ช่วงฤดูแล้ง รวมกลุ่มกันทำขนม “นางเล็ด” ส่งขายสร้างรายได้งามให้ทุกครัวเรือนอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อนอีกด้วยผู้ที่สนใจอยากทานขนมนางเล็ดหรือขนมรังแตนของกลุ่มแม่บ้าน บ้านจะแกโกน ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โทรศัพท์สั่งได้ที่ 087-8699859 ของแท้ต้องเป็นของคุณยายทองห่ม โลโก้ ดอกไม้ และช้างเท่านั้น