ข่าวเศรษฐกิจ

นครพนม ชาวนาหันมาปลูกแตงโมหลังทำนาสร้างรายได้งาม

วันที่ 1 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปลูกแตงโมจะนิยมทำหลังช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม ใช้เวลาปลูกเพียง 2 เดือนเศษ หรือประมาณ 60-70 วัน จะสามารถเก็บผลผลิตได้ การทำนาข้าวในปัจจุบัน นอกจากจะมีปัญหาเรื่องน้ำที่ทำให้ผลผลิตลดลง ยังมีแนวโน้มว่าราคาข้าวจะลดลงเช่นกัน เกษตรกรตำบลโคกหินแห่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงหันมาปลูกแตงโม ซึ่งเป็นพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อย เพื่อหารายได้ทดแทนแตงโม เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เนื่องจากแตงโมเป็นพืชทนแล้งที่ปลูกง่ายปลูกโตได้ดีในดินร่วนปนทรายมีความเป็นกรดเป็นด่างตั้งแต่ 5.0 ถึง 7.5 ก็จะยิ่งมีการเจริญเติบโตได้ดี ได้ผลดีค่าตอบแทนสูงใช้เวลาน้อยและใช้น้ำน้อย โดยหลังจากการทำนามีปริมาณน้ำลดน้อยลง และประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งการปลูกแตงโมระบบน้ำหยดจะเจริญเติบโตกว่าการปลูกโดยวิธีการให้น้ำแบบตักรด อีกทั้งยังสามารถประหยัดน้ำได้มากกว่าแบบตักรดเป็นอย่างมาก และแตงโมยังเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยกว่าการปลูกข้าว สำหรับน้ำที่นำมารดแตงโมจะใช้วิธีสูบน้ำจากบ่อบาดาลมาพักไว้ในบ่อที่เราขุดไว้ก่อน เพื่อปรับสภาพน้ำให้เป็นกลางก่อนนำน้ำไปใช้ซึ่งการปลูกแตงโมเป็นการปลูกพืชหมุนเวียนกับการทำนาซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการปรับปรุงบำรุงดินให้มีคุณภาพดีลดต้นทุนการผลิตในการใช้ปุ๋ยในการปลูกพืชครั้งต่อไปอีกครั้ง ช่วยตัดวงจรศัตรูพืชให้หมดไปหรือลดน้อยลงมีผลผลิตหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดและมีรายได้ต่อเนื่องในให้เกษตรกรมีการยังชีพที่มั่นคง

นางสาวจิตรดา แขมคำภา อายุ 38 ปี บอกว่า ตนกับสามี ทำการปลูกแตงโมจะทำหลังช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม ใช้เวลาปลูกเพียง 2 เดือนเศษ หรือประมาณ 60-70 วัน จะสามารถเก็บผลผลิตได้ ที่ปลูกมี 3 สายพันธุ์ ซอลย่า เหลืองลันลัน ตอร์ปีโด ซึ่งในช่วงมกราคม กุมภาพันธ์เป็นช่วงที่ให้ผลผลิตดี และแตงโมออกสู่ตลาดน้อย ทำให้มีราคาสูง ถึงกิโลกรัมละ 8 – 10 บาท ถือว่าได้ราคาดี

การปลูกแตงโมในพื้นที่เพียง 1 ไร่ จะได้ผลผลิตประมาณ 5-6 พันกิโลกรัม หรือประมาณ 4 หมื่นบาทต่อไร่ ถือว่าสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับการทำนาข้าวที่ได้เพียง 7 พันบาทต่อไร่เท่านั้น ซึ่งตนใช้พื้นที่ 7 ไร่ในการปลูกแตงโม สามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 3 แสนบาท

สำหรับการขายผลผลิต จะมีพ่อค้าแม่ค้า มารับซื้อถึงหน้าสวน ในช่วงนี้ราคาผลใหญ่ กิโลกรัมละ 8-10 บาท ขนาดกลาง 7-8 บาท และ ขนาดเล็ก กิโลกรัมละ 5 บาท ถือว่ามีราคาสูง ส่วนรายได้ เมื่อเทียบกับการทำนา ถือว่าการทำไร่แตงโมให้ผลผลิต และ สร้างรายได้ ดีกว่านาข้าว ในช่วงราคาตกต่ำ จึงเป็นพืชทางเลือกและเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตร