ข่าวเศรษฐกิจ

หนองคาย ทำนาบัวรายได้ดีเก็บทีได้ครั้งละพันบาท


เกษตรกรชาวหนองคาย ขุดสระทำนาบัว มานานกว่า 40 ปี ขายได้ทั้งดอกบัวไหว้พระและฝักบัวรับประทาน 2 วันเก็บครั้งรายได้ไม่ต่ำเกือบพันบาท ดูแลง่ายกว่าทำนาข้าว

นาบัว ที่ชุมชนเนินพระเนาว์ ต.โพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย แห่งนี้เป็นของนางลัดดา วันวิเศษ อายุ 69 ปี ซึ่งขุดดินออกทำเป็นนาบัวบนพื้นที่ 3 ไร่ มาตั้งแต่ 40 ปีก่อน จนถึงตอนนี้มีลูกสาว ลูกเขยมาช่วยดูแลและเก็บผลผลิต สลับกับการปลูกพืชล้มลุกนานาชนิด กับแบ่งพื้นที่ทำนาด้วย

นายอุทิศ สิงห์สำราญ อายุ 43 ปี ลูกเขย บอกว่า มาช่วยพ่อตาแม่ยายเก็บบัว ซึ่งบัวที่ปลูกไว้เป็นบัวหลวงสีขาว นิยมใช้ไหว้พระ และสามารถเก็บฝักบัวขาย สามารถเก็บบัวได้ 6 เดือน หลังจากนั้นช่วงเดือนตุลาคม ก็จะเป็นช่วงพักบัว ด้วยการปล่อยน้ำออกแล้วไถพรวน เอาไหลบัว รากบัวชุดเก่าออก เมื่อถึงเวลาก็ปล่อยน้ำเข้า บัวชุดใหม่ก็จะเกิดขึ้นสวยงามให้เก็บผลผลิตได้ โดยจะแบ่งการเก็บบัวเป็นสองช่วง ช่วงแรกก่อนถึงวันพระ 2 วัน จะเก็บดอกบัวตูมขึ้นมามัด ไม่ต่ำกว่า 100 ดอก ราคาอยู่ที่ 100 ดอก 120 บาท ส่วนฝักบัว จะเก็บทุก ๆ 2 วัน นำขึ้นมามัดขาย ครั้งละ 50-100 มัด ทั้งนำไปขายเองที่ตลาดสดโพธิ์ชัย และส่งขายให้กับแม่ค้าลาว ก็จะได้ราคาอยู่ที่มัดละ 8-10 บาท รายได้เฉพาะเก็บฝักบัวขายรอบละเกือบพันบาท เป็นรายได้ที่ดี สิ่งที่ต้องระวังคือเพลี้ยและหอยเชอรี่ หากเจอต้องรีบกำจัด แต่เมื่อเทียบกับการปลูกข้าว นาบัวจะดูแลง่ายและเก็บผลผลิตได้เร็ว ราคาดีกว่านาข้าว.