ข่าวเศรษฐกิจ

หนองคาย เลี้ยงจริงขายจริงโควากิวราคาดีตลาดต้องการสูง

ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย นำบริษัทเอกชนรับซื้อวัววากิวถึงฟาร์มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดหนองคาย กระตุ้นให้สนใจเลี้ยงวากิวมากขึ้น เหตุตลาดต้องการสูง ราคาดีกว่าเลี้ยงวัวแบบเดิม

วันนี้ (5 มิ.ย.67) นายกล้าหาญ ศรีทองท้วม ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสภาเกษตรจังหวัดหนองคาย สหกรณ์จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 และกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดหนองคาย ได้ตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงวัววากิวในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย รวมถึงมีการรับซื้อวัววากิวที่เลี้ยงไว้ โดยบริษัทเอกชนเป็นผู้รับซื้อ

นายกล้าหาญ ศรีทองท้วม ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2557 ปศุสัตว์ จ.หนองคาย ได้สนับสนุนการผลิตโคให้มีราคาสูงขึ้น โดยการนำน้ำเชื้อโควากิวมาผสมเพื่อผลิตลูกวากิว จนถึงปัจจุบันมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยมี 2 บริษัท คือ บริษัทเอ็นเควากิว และ เอกสัตย์ฟาร์ม รอรับซื้อลูกวากิว วันนี้เป็นชุดแรกของปี 2567 ที่ลูกโคทั้งหมด 9 ตัว บริษัทเอกสัตย์ฟาร์มมารับซื้อในราคา แม่ชาโลเล่ย์ ก.ก.ละ 115 บาท แต่ถ้าเป็นแม่บรามัน ก.ก.ละ 110 บาท ถ้าเห็นว่าราคาวัวตกต่ำให้หันมาเลี้ยงโควากิวจะได้ราคาดีกว่า และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคายพร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรในทุกด้าน

ขณะที่นายสุรชัย เอกสัตย์ เจ้าของบริษัทเอกสัตย์ฟาร์ม ซึ่งวันนี้มารับซื้อวัววากิว 9 ตัว กล่าวว่า อยากให้ชาวบ้านที่เลี้ยงวัวได้มีรายได้ที่ดีขึ้น ด้วยการเลี้ยงวัวต้นน้ำวากิว โอกาสทางการตลาดสูง อยากให้ชาวบ้านใส่ใจและดูแลให้วัวมีน้ำหนักดี เท่าที่ดูวันนี้ วัวอายุ 8 เดือน ถ้าเป็นวัวทั่วไปจะขายได้แค่ 5,000 บาท แต่ถ้าเป็นวัววากิวราคาจะเพิ่มเท่าตัว 10,000 – 15,000 บาททางบริษัทพร้อมให้การสนับสนุนและให้ความรู้ถึงวิธีการเพิ่มน้ำหนักวัวที่ถูกวิธีที่ตลาดต้องการ ดังนั้นอยากให้ชาวบ้านหันมาสนใจเลี้ยงวัววากิวป้อนตลาดที่มีความต้องการบริโภคสูงมากในขณะนี้ เพราะมีเท่าไร่ก็ขายได้และไม่พอขายอีกด้วย.