ข่าวการศึกษา

หนองคาย อิ่มท้องสมองใส โรงเรียนปลอดภัยกระตุ้นการเจริญเติบโตในช่วงวัย

โรงเรียนหินโงมพิทยาคม ได้จัดโครงการอาหารเช้า “ อิ่มท้อง สมองใส โรงเรียนปลอดภัย” เพื่อให้น้องนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้า ซึ่งถือว่าเป็นมื้อสำคัญ

นายพรเทพ รัตนติสร้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนหินโงมพิทยาคม กล่าวว่า ทางโรงเรียนหินโงมพิทยาคม เล็งเห็นถึงความสำคัญของอาหารมื้อเช้า จึงจัดทำโครงการอาหารเช้า “อิ่มท้อง สมองใส โรงเรียนปลอดภัย” ที่เพื่อให้น้องนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้า ก่อนที่เข้าเรียน ซึ่งอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญของวัน เพราะไม่ใช่เพียงเติมพลังงานกับร่างกายและสมองให้พร้อมที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน เพราะในช่วงเวลากลางคืนระหว่างที่เรานอนหลับกลางดึก ร่างกายยังคงใช้พลังงานตามปกติ พลังงานเหล่านั้นมาจากกลูโคสที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ กว่าจะถึงตอนเช้ากลูโคสมากกว่าครึ่งจะถูกใช้ไป ร่างกายจึงต้องการเติมพลังงาน ซึ่งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะเป็นตัวขับเคลื่อนพลังงานให้กับร่างกายได้ดีที่สุด ซึ่งเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ผู้ปกครองต้องทำงานในช่างเช้าไปกรีดยาง จึงไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าให้กับลูกหลาน จึงได้เริ่มต้นโครงการ “อิ่มท้อง สมองใส โรงเรียนปลอดภัย”

สำหรับเมนูของอาหารเช้าในแต่ละวันก็จะเป็นการนำเสนอของน้องๆนักเรียนว่าต้องการรับประทานเมนูอะไร ก็จะเขียนรายการเมนูที่ยากรับประทานแล้วหย่อนลงในกล่องรับความคิดเห็นแล้วทางคุณครูก็จะเปิดมาดูว่ามีเมนูไหนที่เด็กจากรับประทานมากที่สุดก็จะได้ดำเนินการจัดทำให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน

ในส่วนของงบประมาณในการจัดซื้อวัตถุดิบเพื่อมาประกอบอาหารนั้น ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ใจดี ผู้ปกครองของนักเรียน ที่ได้สนับสนุนงบประมาณมาสนับสนุนโครงการ อาหารเช้า “ อิ่มท้อง สมองใส โรงเรียนปลอดภัย”ต้องขอขอบคุณความเมตตาและเห็นความสำคัญในการรับประทานอาหารเช้า สำหรับท่านผู้จิตศรัทธาที่จะสนับสนุนโครงการดี ก็สมารถติดต่อขอสนับสนุนได้ที่โรงเรียนหินโงงพิทยาคม เบอร์โทรศัพท์ 042-414805.