ข่าวการศึกษา

ศรีสะเกษ แกนนำ ส.ส.เพื่อไทยกระทุ้ง กยศ.อนุมัติเงินกู้ล่าช้าทำให้พ่อแม่นักศึกษาพากันไปกู้เงินนอกระบบมาให้ลูกเรียนหนังสือ ทำให้ขัดนโยบายของนายก รมต.ที่กำลังเร่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ส.ส.บุกพบ รมช.กระทรวงการคลังให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของการอนุมัติเงินกู้ล่าช้าแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพริก หอมแดง กระเทียม และของดี อ.กันทรารมย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่ง อ.กันทรารมย์ ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคเอกชนประชาชนทุกคนได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน พืชผลทางการเกษตรของกลุ่มอาชีพ กลุ่มเกษตรกร ชาว อ.กันทรารมย์ เช่น หอมแดง กระเทียม พริก และพืชอื่น ๆ อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์ชุมชนหลากหลาย เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย(ทอมือ) น้ำมันมะพร้าว ข้าวอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์จักสานพลาสติก ผลิตภัณฑ์แปรรูปหน่อไม้ เป็นต้น นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำคณะ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 นายอมรเทพ สมหมาย ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5 นายวีระพล จิตสัมฤทธิ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 6 ดร.วิลดา อินฉัตร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 7 น.ส.นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเร่งรัดหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาคณะพยาบาลและคณะสาขาวิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้ไปยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่อย่างใด ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักมาก เพราะว่า ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพและค่าใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียน ซึ่ง นศ.พยาบาลได้ร่ำไห้เข้าร้องทุกข์ต่อผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากเกรงว่าอาจจะไม่ได้เรียนต่อเพราะว่าไม่มีเงินค่าเล่าเรียน โดยตัวแทนนักศึกษาได้ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ เพื่อขอความช่วยเหลือจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลังแล้ว

นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนและคณะ ส.ส.เพื่อไทย ได้ลงไปในพื้นที่รับผิดชอบของ ส.ส.แต่ละคนแล้วพบว่า บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาทุกคนที่ขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ล้วนแต่มีฐานะยากจนทั้งสิ้น และจำเป็นต้องกู้เงิน กยศ.เพื่อจะได้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและเป็นค่าเทอม หากพ่อแม่ของนักศึกษามีเงินคงไม่ต้องไปหวังพึ่งพากู้ยืมเงินจาก กยศ. แต่ว่าเมื่อการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนของนักศึกษาที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงิน กยศ.ไปแล้ว ทาง กยศ.มีการอนุมัติกู้ล่าช้ามากนี้ ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาที่มีฐานะยากจนต้องหันไปกู้เงินนอกระบบซึ่งต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงมากถึงร้อยละ 10 – 20 บาท เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายให้ลูกหลานไปเรียนหนังสือ ซึ่งการที่ กยศ.อนุมัติเงินกู้ล่าช้าให้นักศึกษาที่ขอกู้และทำให้พ่อแม่ของเด็กต้องไปกู้เงินนอกระบบมาเป็นค่าใช้จ่ายให้ลูกเรียนหนังสือนี้ อาจจะเข้าข่ายว่าจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนไปกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่ายเพื่อการศึกษาให้กับบุตรหลานหรือไม่ เพราะว่า นักศึกษายื่นเรื่องขอกู้เงิน กยศ.ไปแล้ว แต่ว่า กยศ.อนุมัติเงินกู้ล่าช้ามากนานร่วม 9 เดือนแล้ว จะเข้าข่ายถือว่า กยศ.กระทำการที่ขัดต่อนโยบายของท่านเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลัง ที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือไม่อย่างไร ตนได้ขอให้ รมช.กระทรวงการคลังได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของ กยศ.ในเรื่องนี้แล้ว

นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อไปว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ธ.ค.2566 ตนได้ไปพบกับ รมช.กระทรวงการคลัง ซึ่งก็ได้แจ้งให้ รมช.กระทรวงการคลังได้รับทราบสาเหตุปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับเงินกู้ กยศ.ที่เกิดขึ้นกับเด็กนักศึกษาของศรีสะเกษ โดยเฉพาะเรื่องพ่อแม่เด็กที่ยากจนต้องไปกู้เงินนอกระบบมาให้ลูกหลานเรียนหนังสือทั้งที่ได้ขอกู้เงินจาก กยศ.ไปนานแล้ว ตนขอให้ รมช.กระทรวงการคลังได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า ปัญหา กยศ.อนุมัติเงินกู้ให้กับเด็กนักศึกษาล่าช้าเพราะเหตุใด ทำให้พ่อแม่เด็กต้องไปกู้เงินนอกระบบมาให้ลูกเรียนหนังสือ เป็นการขัดต่อนโยบายของรัฐบาลเรื่องการแก้ไขเงินกู้นอกระบบหรือไม่ ทั้งที่ตามกฎหมายเด็กทุกคนอยากเรียนต้องได้เรียน โดยตนได้ขอให้ รมช.กระทรวงการคลังได้ลงมาจี้ กยศ. ในเรื่องนี้ให้ด้วย หากเขามีเงินเรียนเขาคงไม่ขอกู้เงิน กยศ. เวลานี้พรรคเพื่อไทยกำลังอยากได้คะแนนนิยมจากนักศึกษา แต่ว่าเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษากับการศึกษาของชาติ กลับไม่ได้มีการเร่งรัดดำเนินการช่วยเหลือลูกหลานนักศึกษา โดยการทำงานของ กยศ.ดำเนินการอนุมัติเงินกู้ล่าช้ามาก ทำให้นักศึกษาทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ตนเห็นว่า ขณะนี้การทำงานของ กยศ.อาจจะขัดต่อนโยบายของ ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลัง ค่อนข้างชัดเจนมาก ทั้งที่รัฐบาลมีนโยบายเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและนโยบายส่งเสริมการศึกษาของชาติอย่างเต็มที่ ตนจึงได้ขอให้ รมช.กระทรวงการคลังได้ทำการตรวจสอบในเรื่องนี้แล้ว