ข่าวการศึกษา

ศรีสะเกษ เผยนักศึกษาขอกู้มีคุณสมบัติถูกต้องส่งเอกสารครบถ้วนแล้วควรได้รับการอนุมัติเงินกู้ด่วนที่สุด ไม่ใช่ไปเหมารวมว่านักศึกษา จำนวน 2,178 รายมีงานทำและขาดคุณสมบัติ สอนมวย กยศ.ควรตรวจสอบนักศึกษาที่ขอกู้เป็นราย ๆ ไปเพื่อความโปร่งใสและนักศึกษาที่ขอกู้จะได้แก้ไขปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียน ไม่ใช่ไปคุยว่าอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนทุกรายแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ น.ส.วิภาณนท์ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 เปิดเผยว่า ขณะนี้พวกตนที่เป็นนักศึกษาพยาบาลซึ่งเป็นสาขาวิชาขาดแคลนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการที่ได้ยื่นขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อเป็นค่าใช่จ่ายในการดำรงชีพและเพื่อเป็นค่าเทอม โดยได้ยื่นแบบขอกู้เงินในระบบมานานกว่า 8 เดือนแล้ว แต่ว่าขณะนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับค่าเล่าเรียน ในภาคเรียน 1/2566 ซึ่งตนและเพื่อนนักศึกษาจำนวน 2,178 รายได้ดำเนินการส่งเอกสารครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ กยศ.กำหนดทุกประการ ตั้งแต่เปิดภาคการศึกษา คือ ช่วงเดือนสิงหาคม เข้าสู่ระบบของ กยศ. และนำส่งเอกสารไปที่ธนาคารกรุงไทยเรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่า สถานะการโอนเงินในระบบ กยศ.แจ้งว่ารอดำเนินการ ยังไม่มีการแจ้งการโอนเงินค่าเล่าเรียนให้พวกตนแต่อย่างใด จนระยะเวลาผ่านมาเป็นเวลานานหลายเดือนมากแล้ว ซึ่ง ผจก.กยศ.ได้ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ได้อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนทุกรายแล้วไม่มีผู้กู้ค้างรออนุมัติในระบบแล้ว หลังจากที่สื่อมวลชนทุกแขนงได้ให้ความเมตตาพวกตนนำเสนอข่าวออกไปแล้ว ทาง ผจก.กยศ.ได้ออกมาชี้แจงว่า นักศึกษา จำนวน 2,178 รายที่ขอกู้เงินและยังไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้นั้น เนื่องจากว่า ขาดคุณสมบัติ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งว่า สถาบันมีการจัดการเรียนการสอนจริงหรือไม่นั้น

น.ส.วิภาณนท์ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 เปิดเผยต่อไปว่า ตนเห็นว่า การทำงานของ กยศ.ในขณะนี้ล่าช้ามาก ซึ่งจากการที่ตนได้สอบถามเรื่องการกู้เงิน กยศ.จากบรรดารุ่นพี่ ๆ ที่จบการศึกษาไปแล้วทราบว่า การขออนุมัติเงินกู้ยืมเรียนจาก กยศ.สมัยก่อนจะสะดวกรวดเร็วมาก แต่ว่า ในยุคสมัยนี้การอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนจะล่าช้ามาก ไม่ทราบว่าติดขัดหรือว่าไม่มีน้ำมันหล่อลื่นในส่วนใด ทำให้การอนุมัติเงินกู้ยืมให้กับนักศึกษาค่อนข้างล่าช้านานกว่า 8 เดือน ทั้งที่การกู้ยืมเรียนเป็นนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการศึกษาให้กับเด็กนักศึกษาได้กู้เงินมาเรียนหนังสือ ตนจึงขอวอนไปยังผู้มีอำนาจของกระทรวงการคลังว่า ควรแจ้ง กยศ.ว่า ควรเร่งพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้กับนักศึกษาทุกคนที่ส่งเอกสารครบถ้วนแล้ว เนื่องจากว่า ผจก.กยศ.แจ้งว่า อนุมัติเงินกู้ทุกรายแล้ว บอกว่าอนุมัติแล้วแต่ว่า เงินค่าเล่าเรียนยังไม่ได้รับ ทำให้พวกตนต้องเครียดมาก เพราะว่าต้องค้างค่าเล่าเรียนนานถึง 2 ภาคเรียนแล้ว แต่ว่าโชคดีที่ทางมหาวิทยาลัยที่พวกตนเรียนอยู่มีความเห็นใจและเข้าใจสถานการณ์ในขณะนี้ว่า กยศ.ยังไม่อนุมัติเงินกู้ให้ จึงยังไม่ได้เร่งรัดพวกตนที่ยังไม่ได้จ่ายค่าเทอม เนื่องจากว่า ค่าเทอมเป็นเงินที่พวกตนนักศึกษาต้องหามาจ่ายให้กับมหาวิทยาลัย ทำให้พวกตนที่ฐานะครอบครัวยากจนแต่อยากเรียนหนังสือเพื่อความก้าวหน้าต้องดิ้นรนไปขอกู้เงินจาก กยศ. หากว่า กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ให้ พวกตนก็ต้องไปหากู้เงินนอกระบบมาจ่ายค่าเทอมให้กับทางมหาวิทยาลัยต่อไป

น.ส.วิภาณนท์ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 เปิดเผยด้วยว่า ตนขอวอนไปยัง ผจก.กยศ.ว่า นักศึกษาที่ขอกู้มีคุณสมบัติถูกต้องส่งเอกสารครบถ้วนแล้วควรได้รับการอนุมัติเงินกู้ทั้งค่าดำรงชีพและค่าเล่าเรียนด่วนที่สุด ไม่ใช่ไปเหมารวมว่านักศึกษา จำนวน 2,178 ราย มีงานทำและขาดคุณสมบัติทุกคน โดยที่นักศึกษาที่ขอกู้แล้วถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ ไม่ได้มีการใช้สิทธิ์ในการชี้แจงเหตุผลเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่กลับต้องถูก กยศ.พิพากษาว่า ขาดคุณสมบัติทั้งที่อาจจะมีสิทธิ์กู้เงินก็ได้ ตนขอเสนอแนะว่า กยศ.ควรตรวจสอบนักศึกษาที่ขอกู้เป็นราย ๆ ไปเพื่อความโปร่งใสและนักศึกษาที่ขอกู้จะได้แก้ไขปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียน ไม่ใช่ไปคุยว่าอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนทุกรายแล้ว

น.ส.วิภาณนท์ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 เปิดเผยเพิ่มเติมว่า อีกทั้ง ผจก.กยศ.บอกว่า เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งว่า สถาบันมีการจัดการเรียนการสอนจริงหรือไม่นั้น ตนในฐานะประชาชนลูกหลานไทยและเป็นผู้มีสิทธิ์ในการเลือกตั้ง ส.ส.ขอเรียกร้องให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลัง ได้ทำการตรวจสอบว่า กยศ.มีบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ว่า ต้องไปทำหน้าที่ในการไปตรวจสอบสถาบันต่าง ๆ ว่า มีการจัดการเรียนการสอนจริงหรือไม่อย่างไร และให้ทำการตรวจสอบว่า กยศ.ทำเกินบทบาทหน้าที่ตามกฎหมายของตนเองหรือไม่