ข่าวการศึกษา

นครพนม ทั้งโรงเรียนครูคนเดียว ผอ.โอดได้งบ 3 หมื่นต่อปี

วันที่ 25 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโรงเรียนชั้นประถมศึกษาแห่งหนึ่ง อยู่ห่างตัวอำเภอเมืองนครพนม เพียง 5 กิโลเมตร แต่กับพบว่ามีครูผู้สอนอยู่แค่คนเดียว รับผิดชอบการสอนคนเดียว 2 ห้อง 8 วิชาในวันเดียว จนบางครั้ง ตัวเองงงว่าสอนอะไรไปบ้าง เป็นปัญหาด้านการเรียนการสอน หวั่นนักเรียนจะเข้าใจและได้ความรู้ไปหรือไม่นั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ โรงเรียนบ้านดงโชคราษฎร์อุทิศ บ้านดงโชค ม.1 ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา (สพป.) นครพนม เขต 1 พบ น.ส.ธัญญลักษณ์ ดีจันทร์ อายุ 22 ปี ตำแหน่งครูผู้ช่วย เปิดเผยว่า โรงเรียนมี 1 อาคาร 2 ชั้นแบ่งเป็น 4 ห้อง เปิดสอนชั้นอนุบาล1-ชั้น ป.6 ชั้นอนุบาล1-2 นักเรียน 4 คน ชั้น ป.1-ป.2 มี 5 คน ชั้นป.3-4 มี 5 คน และชั้น ป.5-ป.6 มี 5 คน รวม 19 คน มีตนเองเป็นครูผู้สอนเพียงแค่คนเดียว ที่เหลือเป็นพนักงานราชการ 2 คนมาช่วยสอน ป.5 กับ ป.6 ตนเพิ่งมารับตำแหน่งสอนได้ 3 เดือน เวลาสอนต้องควบชั้น ยอมรับว่ามันยาก บางวิชาระดับความรู้ของนักเรียนไม่เท่ากัน ต้องแยกสอนคือต้องให้อีกชั้นหนึ่งรอ ธรรมดาชาติของเด็กอยู่นิ่งไม่ได้ ห้องนี้สงบแต่อีกห้องดื้อ จึงพากันดื้อทั้งห้อง บางวันสอนวันเดียว 8 วิชารวมทั้งพละศึกษา สอนไปมาก็ยังงงๆ อยากให้มีครูมาสอนครบชั้น เด็กจะได้ความรู้เต็มที่ สอนแบบนี้ค่อนข้างลำบาก นักเรียนน้อยก็จริงแต่อยากของบประมาณให้มากขึ้นที่ได้จากเดิมปีละแค่ 3 หมื่นบาท

ขณะที่นายศุภมาศ กุลตั้งวัฒนา ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนนี้ปกติมีครูแค่คนเดียว ทางผู้อำนวยการเขตจึงส่งพนักงานราชการมาช่วย 2 คน คนแรกเป็นชายสอน ป.5-ป.6 อีกคนเป็นหญิงพนักงานธุรการ คนหลังสุดช่วยสอนชั้นอนุบาลและเป็นนักภารโรงด้วย โชคดีที่ไม่ได้อยู่เวรยามหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งยกเลิกครูเวร งบประมาณต่อปีได้แค่ 3 หมื่นบาทเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งต้องขอจากชาวบ้านและผู้ปกครองมาช่วยเรี่ยไรทำกิจกรรม เคยจัดทอดผ้าป่าได้เงินมา 1 แสนบาท หมดไปกับการทำโรงน้ำ ซ่อมห้องส้วม ปูกระเบื้อง ค่าน้ำค่าไฟตกรวมเดือนละ 2 พันบาท นักเรียน 19 คน มีครูผู้สอนแค่ 1 คนยอมรับว่าไม่ไหว ส่วนนักการภารโรงมีผู้ปกครองอาสามาปัดกวาด ล้างห้องน้ำ หลังส่งลูกเข้าเรียน หมู่บ้านแห่งนี้มี 100 หลังคาเรือน ผลิตลูกได้ปีละ 1-2 คน บางคนทำหมั้นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ จึงเป็นปัญหานักเรียนน้อยส่วนหนึ่ง

นายสุนทร ผูนา ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ยอมรับว่าครูมีน้อยแค่ 1 คน วันพฤหัสบดี ขอแรงตำรวจอาสามาสอนเรื่องยาเสพติด วันศุกร์ มีแม่ชีมาสอนเรื่องคุณธรรมจริยธรรม หากหมู่บ้านนี้ชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้านไม่เข็มแข็ง จัดทอดผ้าป่ามาสมทบปานนี้โรงเรียนอาจถูกยุบไปนานแล้ว จึงอยากวิงวอนและขอยกมือท่วมหัวอย่ายุบโรงเรียนนี้ทิ้งเลย เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2484 นาน 83 ปีพร้อมกับการตั้งวัดที่อยู่ตรงข้ามกัน