ข่าวการศึกษา

บุรีรัมย์ ดราม่าโรงเรียนดังให้เด็กร่วมเชียร์มาราธอนถึงตี 2 นร.เผยใครไม่อยู่เช็คชื่อติด มผ.เขตแจงขอความร่วมมือไม่ได้บังคับ

แชร์ว่อนโซเชียล ดรามาโรงเรียนชื่อดังที่บุรีรัมย์ ให้เด็กนักเรียน ม.2 และ ม.4 ร่วมเชียร์งาน ‘บุรีรัมย์มาราธอน 2024’ เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ 13.30 น. ถึง 02.30 น. ผปค.โพสต์ถามสมัครใจหรือบังคับใครไม่ไม่ไปมีผลต่อการเรียนหรือไม่ ด้าน นร.เผยใครไม่อยู่เช็คชื่อตี 2 จะติด มผ.กิจกรรม ขณะ ผอ.เขตมัธยมฯ แจงเป็นการขอความร่วมมือร่วมงานกิจกรรมระดับจังหวัดไม่ได้บังคับ และไม่มีผลต่อการเรียน

วันที่ 25 ม.ค. 2567 กำลังกลายเป็นกระแสดรา หลังจาก X (ทวิตเตอร์) Red Skull ได้นำเอกสารกำหนดการของกิจกรรมมาเผยแพร่ พร้อมระบุข้อความว่า “มี ผปค.อยากได้คำตอบว่ากิจกรรมนี้ให้นักเรียนร่วมกิจกรรมตามความสมัครใจ หรือมีกติกาว่าใครไม่ไปร่วมกิจกรรมจะให้ตก หรือไม่ เพราะ ผปค.ส่วนนึง ไม่อยากให้ลูกไปร่วมกิจกรรมนี้เพราะมันเลิกดึก การเดินทางไปรับ-ไปส่งลูกก็ลำบาก เลยอยากฟังคำชี้แจงจากทาง รร. คือตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งถึงเกือบตีสามนี่มันใช่เวลาร่วมกิจกรรมของเด็กไหม” โดยในกำหนดการที่นำมาโพสต์มีการระบุนัดหมายเดินทางตั้งแต่ 13.30 น. เพื่อไปร่วมกิจกรรมเชียร์ จนเสร็จสิ้นในเวลา 02.30 น. ของอีกวัน หลังจากมีการแชร์โพสต์ดังกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็ตั้งคำถามว่า เวลาในการร่วมกิจกรรมสำหรับเด็กนักเรียนจนถึงตี 2.30 น. นานไปหรือไม่ และเหมาะสมหรือไม่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนที่ถูกระบุถึง แต่ทาง ผอ.โรงเรียนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามกับเด็กนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว ว่าข้อมูลที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์จริงหรือไม่ ซึ่งนักเรียนกลุ่มหนึ่งก็ให้ข้อมูลว่า ทางโรงเรียนให้เด็กนักเรียนชั้น ม.2 และ ม.4 ไปร่วมกิจกรรมเชียร์มาราธอนจริง ส่วนชั้น อื่นๆ ก็จะเป็นกรรมการนักเรียนที่ไป เมื่อถามว่าเป็นการสมัครใจหรือถูกบังคับ นักเรียนก็ตอบว่าเหมือนกึ่งบังคับ เพราะหากใครไม่ไปหรือไม่อยู่รอเช็คชื่อตอนตี 2 ก็ถือว่าไม่ได้ร่วมกิจกรรม ก็จะติด มผ.คะแนนกิจกรรม ก็ต้องไปแก้ทีหลัง ทั้งยังบอกด้วยว่านักเรียนส่วนใหญ่ก็อยากไปร่วมกิจกรรมเพราะเจอเพื่อนหลายคนก็สนุก แต่ไม่อยากอยู่ดึกจนถึงตี 2 เพราะเหนื่อยล้า ควรจะให้อยู่แค่ 2 – 3 ทุ่มแล้วก็ให้กลับไปพักผ่อน แต่ถึงอยากกลับก่อนก็กลับไม่ได้เพราะต้องรอจนนักวิ่งคนสุดท้ายเข้าเส้นชัยถึงจะกลับได้ ทั้งนี้นักเรียนยังสะท้อนด้วยว่า หากจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ก็อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้สอบถามความสมัครของเด็กไม่ควรจะบังคับ

ขณะที่นายกฤษ ละมูลมอญ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ ก็ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า งานบุรีรัมย์มาราธอน เป็นกิจกรรมของจังหวัด ซึ่งร่วมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด เป็นรายการวิ่งระดับเหรียญทองได้มาตรฐาน ที่กีฬานานาชาติรับรอง ก็จะมีหลายๆ ภาคส่วนร่วมกิจกรรมในส่วนต่างๆ ในส่วนของโรงเรียนก็มีการขอความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมเช่นกัน เพราะถือเป็นกิจกรรมสำคัญของจังหวัด ซึ่งการทำหนังสือถึงผู้ปกครองเพื่อเป็นการขออนุญาตผู้ปกครองในการนำเด็กร่วมกิจกรรม ผู้ปกครองท่านใดไม่สะดวกหรืออนุญาตให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรม ก็สามารถปฏิเสธได้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับใครไม่สะดวกหรือไม่สมัครใจไปร่วมกิจกรรม ก็ไม่มีผลต่อการเรียนหรือคะแนนอย่างแน่นอน แล้วที่บางโซเชียลระบุว่าให้เด็กไปเชียร์ตากแดด ไม่เป็นความจริง เพราะกิจกรรมปล่อยตัวนักกีฬาจะเริ่ม 18.00 น. ก็จะวิ่งกลางคืนหรือไนท์รันไม่ได้ตากแดด ซึ่งขณะร่วมกิจกรรมก็จะมีครูดูแลทั้งเรื่องน้ำดื่ม อาหาร และความปลอดภัยตลอด ซึ่งทุกโรงเรียนคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญอยู่แล้ว