ข่าวการศึกษา

นครพนม ฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ของ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยรา

วันที่ 19 สิงหาคม 2566 ที่โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม อ.เมืองนครพนม ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงโปรดให้ รองประธานฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ท่านเอกอัครราชทูต เปี่ยมศักดิ์ มิลินทจินดา เป็นประธานพร้อม ออกตรวจเยี่ยมการดำเนินการโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีนายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยหน่วยงานราชการหลายภาคส่วนร่วมให้การต้อนรับ

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระปณิธานให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ซึ่งโครงการสัตว์ปลอดโรคๆ มีการดำเนินงานตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2560 การดำเนินการเป็น การบูรณาการร่วมกันจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้หลักสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) ทั้งนี้มีเป้าประสงค์ให้ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย โดยองค์การอนามัยโลกมีพันธสัญญาให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดจากโลกในปี พ.ศ. 2573 จังหวัดนครพนม เป็นพื้นที่เป้าหมายของการดำเนินโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสัตวแพทยศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะมีกิจกรรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน มีกลุ่มเป้าหมายคือ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ คุณครู อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจาก องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น และตัวแทนชุมชน ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งในการนี้มีผู้รับเข้าร่วมการอบรมประมาณ180 คน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครพนมมีข้อมูลประชากรสุนัขและแมวรวมทั้งสิ้น 125,187 ตัว ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไปแล้ว 119,223 ตัว และได้ดำเนินการผ่าตัดทำหมันจำนวน 894 ตัว นอกจากนี้ยังได้มีการอบรมอาวาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ่าและเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโนคพิษสุนัขบ้า รวมจำนวนทั้งสิ้น 165 ราย