วิถีชีวิต

ขอนแก่น วัดป่าแสงอรุณ เชิญเที่ยวงานไหว้ “สิมอีสาน” นมัสการ “หลวงพ่อพระขาว” บูชานิโรธเจดีย์ศรีอีสาน มหามงคลในชีวิตครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระหว่างวันที่ 17-23 พฤศจิกายน 2566 7 วัน 7 คืน

วันที่ 10 พ.ย.66 ที่ วัดป่าแสงอรุณ ตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พระพรหมวชิรดิลก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธ) ,เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ พระเทพพุทธิมุนี เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น (ธ) , พระครูธรรมาภิสมัย,ผศ.ดร.ผอ.ศูนย์บริการวิชาการ ททร.อส. , นายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ และกำนันตำบลพระลับ ร่วมแถลงข่าวการจัด “งานไหว้ สิมอีสาน นมัสการหลวงพ่อพระขาว” ระหว่างวันที่ 17-23 พฤศจิกายน 2566 7 วัน 7 คืน เป็นมหามงคลในชีวิตครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมพลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน วัดวาอารามที่สำคัญในตัวเมืองขอนแก่น เชิญชวนท่องเที่ยวมิติทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม สอดรับนโยบายซอฟพาวเวอร์ ของรัฐบาล

คำว่า “สิม”ในภาษาอีสานหมายถึงโบสถ์ มาจากคำว่า สีมา สิมมา หรือพัทธสีมา ที่ปรากฏในคำจารึกบนแผ่นหินที่ประกาศเจตนาของผู้สร้าง ปักไว้ด้านหลังสิม ซึ่งมีปรากฏอยู่ทั่วไป ความหมายของสิม หมายถึงเขต หรืออาณาเขตที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ทำกิจกรรมในพระพุทธศาสนา เช่น เป็นเขตที่พระสงฆ์ใช้ประชุมทำสังฆกรรมบรรพชา และอุปสมบทพระภิกษุสงฆ์

พระพรหมวชิรดิลก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธ) ,เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ กล่าวว่า วัดป่าแสงอรุณเตรียมจัดงานครั้งสำคัญ คือ งานไหว้ สิมอีสาน นมัสการหลวงพ่อพระขาว ระหว่างวันที่ 17-23 พ.ย. 66 ซึ่งในวันที่ 17 พ.ย. 2566 เป็นวันมหาพิธีพุทธาภิเษกโดยอาราธนาพระเถระผู้ที่มีความชำนิชำนาญในการอธิษฐานจิตเพื่อความเป็นสิริมงคลมาชุมนุมกันจำนวนหลาย 10 รูป และอาราธนาพระสงฆ์ที่มีความชำนาญในการสวดพุทธาภิเษกหลายคณะมาร่วมสวดตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 16 พ.ย.จนถึงรุ่งสว่างของวันที่ 17 พ.ย. มีพิธีเปิดงานไหว้ สิมอีสาน นมัสการหลวงพ่อพระขาวในวันที่ 18 พ.ย.และไหว้นิโรธเจดีย์ศรีอีสาน ไปจนถึงวันที่ 23 พ.ย.66 เป็นเวลาทั้งหมด 7 วัน 7 คืน เป็นงานที่ยิ่งใหญ่โดยพระครูธรรมาภิสมัย เป็นผู้ดำเนินการตลอดงาน 7 วัน 7 คืน

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 พ.ย. ถือเป็นวันสำคัญหลายประการ ประกอบกับเป็นวันฉลองอายุวัฒนมงคล 78 ปี 58 พรรษา ของพระพรหมวชิรดิลก เป็นการฉลอง หิรัญบัฏพัดยศ ชั้นเจ้าคณะรอง คือรองสมเด็จเป็นองค์แรกของเมืองขอนแก่นที่มีภูมิลำเนามีถิ่นฐานมีสำนักที่จังหวัดขอนแก่น ถือว่าเป็นองค์แรกที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมในการสถาปนาเป็นเจ้าคณะรองในคราวนี้ มีการเฉลิมฉลองตลอดเวลาที่ผ่านมาถึง 3 ครั้งด้วยกัน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่คณะศิษย์ยานุศิษย์ได้ร่วมกันจัดถวาย

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานตั้งแต่วันที่ 18 – 23 พ.ย. มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มีการแสดงหมอลำการแสดงของคณะโปงลางจากหลายคณะหลายจังหวัด ซึ่งพระครูธรรมมาภิสมัย ร่วมกับศิลปินทั่วภาคอีสานได้จัดขึ้น และขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวพุทธ นุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษก พร้อมนำรถมาจอดรอบอุโบสถ หรือสิมอิสาน เข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษกเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตัวเองและยานพาหนะของตนเองด้วย