วิถีชีวิต

สกลนคร นักท่องเที่ยวคึกคักชมขบวนแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส ที่ชุมชนบ้านท่าแร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนด้านหน้าอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ เทศบาลตำบลท่าแร่ ร่วมกับกับชาวชุมชนบ้านท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร จัดงานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส ประจำปี ค.ศ. 2023 “ดวงดาวแห่งรัก” โดยมีนายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นางทัศนาวัลย์ วิริยานภาภรณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมชม ขบวนรถแห่ดาว กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่หลั่งไหลเดินทางมาร่วมชมแห่ดาวคริสต์มาส ประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

โดยปีนี้มีรถแห่ดาว ที่ประดับตกแต่งด้วยแสงไฟระยิบระยับ และถ้ำพระกุมาร ที่จำลองการประสูติของพระเยซู ทั้งจากส่วนราชการ ภาคเอกชนและชาวชุมชน รวม 29 คัน อีกทั้งตามอาคารบ้านเรือน ก็มีการประดับตกแต่งไปด้วยดาวประดิษฐ์ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างสวยงาม และภายในงานยังมี “ตรอกท่าแฮ่” ซึ่งจัดเป็นถนนคนเดิน ซุ้มกิจกรรม ให้นักท่องเที่ยว ได้ชิม ชม ช้อป กันอย่างเพลิดเพลิน

กิจกรรมภายในงานประเพณี แห่ดาวคริสต์มาส ค.ศ.2023 นักท่องเที่ยวและผู้มาร่วมงานอย่างได้รับพรอันประเสริฐจาก มงซินญอร์ดาเนียล ทูมีเอล เลขานุการประจำสถานทูตวาติกัน และ พระอัครสังฆราชอันตนวีระเดชใจเสรี ประมุขอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ตลอดจนการแสดง จากบรรดาซานต้า และซานตี้ ตัวน้อย การขับร้องบทเพลงให้เทศกาลคริสต์มาส และการแสดงละครเวทีกำเนิดพระเยซู