วิถีชีวิต

ชาวขอนแก่นนับพัน ร่วมทำบุญตักบาตรเสริมสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ 2567

เมื่อเวลา 07.00 น วันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2567 โดยมีพระเถระ 20 รูป พระภิกษุสงฆ์-สามเณร จำนวน 200 รูป มีพระเทพพุทธิมุนี เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น(ธ) /เจ้าอาวาสวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีนายธีระศักดิ์ ทีมายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร พี่น้องชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมสวมชุดไทยทำบุญตักบาตร ในวันขึ้นปีใหม่ร่วม 1,000 คน ถือเป็นวัฒนธรรม ประเพณี ที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยปฏิบัติต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาช้านาน

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วันที่ 1 มกราคม ของทุกปี คือวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันแรกแห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกทั้ง และในโอกาสนี้ขอบคุณทางท่านนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นพร้อมผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมงาน “ขอนแก่นเคาท์ดาวน์ 2024” ภายใต้แนวคิด “AWAKEN KhonKaen Countdown 2024” (ปลุกให้ตื่น) ซึ่งมีเสียงตอบรับคึกคักมากและได้มีการจุดพลุ 888 นัดได้อย่างอลังการสวยงามซึ่งเป็นสัญญาณของความเจริญรุ่งโรจน์ของเมืองขอนแก่นด้วยการปลุกเมืองขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นยักษ์ที่หลับมา 4-5 ปีให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง

“อีกทั้งในโอกาสวันขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 2567 ขออนุภาพคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านเคารพนับถือและก็สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลปกปักรักษาศาลหลักเมืองแห่งนี้ อีกทั้งเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวทุกคนประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคล ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และภยันอันตรายทั้งปวง มีพลังกาย พลังใจที่เข้มแข็ง และที่สำคัญก็คือขอให้ดูแลลูกหลานโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มาจากต่างจังหวัดขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพและขอเน้นย้ำขอความร่วมมือในเรื่องของเมาไม่ขับและก็เรื่องวินัยจราจร”

ด้านนายธีระศักดิ์ฯ กล่าวว่า การจัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2567 เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลและความผาสุกของประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น รวมทั้ง เป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ส่งเสริมให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนได้ทำบุญตักบาตรร่วมกันเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ กิจกรรมที่ประชาชนส่วนใหญ่นิยมทำในวันขึ้นปีใหม่ ได้แก่ การทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดีในศักราชใหม่ รวมทั้ง มีการกราบขอพรจากผู้ใหญ่ การมอบของขวัญ การส่งบัตรอวยพรให้แก่กัน ตลอดจนจัดกิจกรรมรื่นเริงในหมู่ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือ ตามหน่วยงานต่างๆ นับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง