วิถีชีวิต

ยโสธร บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ

จังหวัดยโสธรจัดพิธีบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567

ที่วัดบูรพารามใต้ ตำบลทรายมูล อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 โดยมี พระเทพวงศาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนางสาววาสนา ไชยพรรณา วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และเด็ก เยาวชนเข้าร่วมพิธีบรรพชา จำนวน 30 คน กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 12 เมษายน 2567

เนื่องด้วยในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร ได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดยโสธร วัดบูรพารามใต้ ตำบลทรายมูลอำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร พุทธศาสนิกชนในจังหวัดยโสธร ได้จัดโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมและความเป็นไทย กิจกรรมบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 และเพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามีจิตสำนึกในคุณงามความดี เป็นคนดี ตลอดจนเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามของไทย โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการศึกษาอบรมตามหลักสูตรศาสนศึกษาสำหรับผู้บวชระยะสั้น 15 วัน ของคณะกรรมการการศึกษาของคณะสงฆ์ พ.ศ. 2539 เป็นหลักในการดำเนินการ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป จึงนับเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยการบำเพ็ญ คุณงามความดีที่ทรงสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ การจัดกิจกรรมบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนเฉลิมพระเกียรติฯ มีเด็ก เยาวชนเข้าร่วมพิธีบรรพชา จำนวน 30 คน กำหนดจัดขึ้นในระว่างวันที่ 24 มีนาคม – 12 เมษายน 2567 ณ วัดบูรพารามใต้ ตำบลทรายมูล อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร