วิถีชีวิต

บุรีรัมย์ คลิปช้างป่าดงใหญ่ข้ามคูกั้นบุกกินทำลายไร่อ้อย-มันชาวบ้านทั้งกลางวันกลางคืนเสียหายรายวัน

คลิปช้างป่าดงใหญ่เดินข้ามคูกันช้าง บุกรุกพื้นที่การเกษตรหากินทำลายพืชสวนพืชไร่ชาวบ้านรอบเขตป่า อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ทั้งกลางวันกลางคืนทำผลผลิตชาวบ้านเสียหายแทบทุกวันแต่ทำอะไรไม่ได้ คาดเพราะจำนวนประชากรช้างเพิ่มขึ้นอาหารไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานภาครับเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน พร้อมเพิ่มกำลังชุดผลักดันเข้าสู่ธรรมชาติ

วันที่ 15 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบชาวบ้านและเกษตรกรบ้านหนองเสม็ด ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนัก จากกรณีที่ช้างป่าดงใหญ่ได้ออกมาหากินไร่อ้อย มันสำปะหลัง และพืชสวน พืชไร่อีกหลายชนิดที่ชาวบ้านปลูกเอาไว้ได้รับความเสียหายแบบรายวัน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ โดยเฉพาะช่วงตลอดเดือนที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าเดินข้ามคูกันช้างเข้าไปหากินพืชสวนพืชไร่ตอนกลางวัน โดยไม่สนเสียงตะโกน หรือเสียงปะทัดที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันจุดขับไล่ จากที่ก่อนหน้านี้ช้างป่าจะออกมาหากินเฉพาะตอนกลางคืน แต่ทุกวันนี้มาทั้งกลางวันและกลางคืน คาดว่าสาเหตุที่ระยะหลังช้างป่าออกมาหากินนอกเขตป่าทั้งในช่วงกลางวัน และกลางคืนนั้น เนื่องจากจำนวนประชากรช้างป่าดงใหญ่มีมากขึ้น ทำให้อาหารช้างในป่าอาจจะไม่เพียงพอ ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างก็มีน้อย สำหรับคูกันช้างก็เอาไม่อยู่แม้บางจุดคูจะสูง 3 – 4 เมตร แต่ช้างป่าก็ยังข้ามออกมาได้

นายภุชงค์ ศรีชินเลิศ อายุ 44 ปี ชาวบ้านหนองเสม็ด ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง และเป็นจิตอาสาที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการผลักดันช้างป่า บอกว่า ก่อนหน้านี้ช้างป่าดงใหญ่จะออกมาหากินพืชสวนพืชไร่ที่ชาวบ้านปลูกเอาไว้เฉพาะช่วงกลางคืน บางครั้งก็ออกมาเป็นโขลงใหญ่ 30 – 40 ตัว แต่ระยะหลังช้างป่าเริ่มออกมาหากินช่วงกลางวันบ่อยมากขึ้นครั้งละ 3 ตัวบ้าง 1 ตัว บางวันออกมา 2 – 3 รอบ เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนแล้ว ล่าสุดที่เห็นบ่อยก็จะเป็นช้างป่าเพศผู้มีแผลขนาดใหญ่ที่งวงคาดว่าน่าจะเป็นแผลจากการต่อสู้กับช้างป่าด้วยกันเอง และตาข้างขวาน่าจะบอดหนึ่งข้างด้วย ชาวบ้านที่เห็นจึงทำได้แค่แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยผลักดันขับไล่ แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อยทุกวันนี้ก็ทำงานหนักและเหน็ดเหนื่อยเพราะช้างออกมาบ่อยมาก ตนจึงตั้งกลุ่มจิตอาสาเพื่อร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการผลักดันขับไล่ช้างป่าอีกแรงด้วย แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าด้วย หรือหามาตรการแก้ไขปัญหาช้างออกมาหากินนอกเขตป่า เพราะคูกันช้างที่มีอยู่ก็ไม่สามารถป้องกันช้างป่าได้