วิถีชีวิต

เริ่มแล้ว ชุ่มฉ่ำสงกรานต์รำวงชาวบ้านสนุกสนานคลายร้อน

หลายภาคส่วนในจังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ต้อนรับปีใหม่ไทย โดยองค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์  นำลูกหลานที่เดินทางมาเยี่ยมบ้านรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล และรำวงชาวบ้าน สร้างความสนุกสนานท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ขณะที่ผู้กำกับการ สภ.ร่องคำ นำข้าราชการตำรวจ สรงน้ำพระ รดน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมอธิษฐานขอให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวปลอดภัย มีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย

วันที่ 11 เมษายน 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ นายการ คาระวาศ นายก อบต.สำราญ เป็นประธานจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สรงน้ำพระ สืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล โดยมีนายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ ประชาชน เยาวชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ยังมีนางเอกหมอลำชื่อดังในอดีต “บานเย็น ศรีวงศ์ษา”  มาทำการแสดง และขับกล่อมตลอดงาน นอกจากนี้ยังมีการแสดงของนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุ และรำวงชาวบ้าน บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นและสนุกสนาน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

นายการ คาระวาศ นายก อบต.สำราญ  กล่าวว่า ในโอกาสเทศกาลตรุษสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยเวียนมาถึง  อบต.สำราญ ได้ร่วมกับผู้นำชุมชน ชมรมผู้สูงอายุในพื้นที่ 12 หมู่บ้านจำนวน 450 คน จัดกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สรงน้ำพระ สืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล ทั้งนี้ เพื่อเป็นโอกาสให้ลูกหลานทั้งที่เดินทางมาเยี่ยมบ้านในเทศกาลสงกรานต์และที่อยู่ในพื้นที่ มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เป็นการแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้อนุชนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ และร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของไทยที่นานาชาติชื่นชม โดยมีส่วนร่วมในกิจกรรมทั้งสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสต้อนรับปีใหม่ไทยดังกล่าว

ขณะที่ สภ.ร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.จักรพันธุ์ จันหาญ ผกก.สภ.ร่องคำ นำข้าราชการตำรวจพร้อมครอบครัว สรงน้ำพระพุทธรูปประจำ สภ.ร่องคำ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยอันดีงามและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ปี 2566

พ.ต.อ.จักรพันธุ์ กล่าวว่าในโอกาสเทศกาลตรุษสงกรานต์ ก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางในช่วงเทศกาลตรุษสงกรานต์ จึงได้นำข้าราชการตำรวจในสังกัด พร้อมแม่บ้านตำรวจ ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปประจำ สภ.ร่องคำ และรดน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถานที่ ตลอดทั้งชีวิตและครอบครัว พร้อมน้อมจิตอธิษฐาน ขอให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษสงกรานต์ด้วยความปลอดภัย และมีความสุข โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และดีที่สุด  ทั้งนี้ เพื่อคอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว ให้มีความอบอุ่น ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทาง จ.กาฬสินธุ์นั้น นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 และร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

นายศุภศิษย์กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เล่นน้ำสงกรานต์ และเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จ.กาฬสินธุ์จึงได้วางมาตรการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนไว้หลายมาตรการ แต่มาตรการที่จะดำเนินการเข้มข้นกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาคือมาตรการเมาแล้วขับ จับยึดรถทุกคัน ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ โดยตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดชุดปราบเมา เคลื่อนที่เร็วออกจับกุมผู้ที่เมาแล้วขับ ในทุกพื้นที่ นอกจากนั้นก็จะดำเนินเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มข้นด้วย ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากการเกิดอุบัติทางถนน จึงขอแจ้งเตือนว่าหากเมาห้ามออกมาขับรถยนต์และจักรยานยนต์โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกจับและยึดรถทุกคัน