ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น ตั้งศูนย์อาชีวะบริการช่วยประชาชน เทศกาลสงกรานต์ 2566 ตรวจความพร้อมรถก่อนเดินทาง

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 11 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์ประตูเมือง หน้าสวนสาธารณะประตูเมือง ถ.มิตรภาพ จ.ขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการจัดตั้งศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน เทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก มีนโยบายให้สถานศึกษาในสังกัด ดำเนินโครงการจัดตั้งจุดบริการศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน เทศกาลสงกรานต์ 2566 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 รวม 7 วัน โดยจัดคณะครู อาจารย์และนักศึกษา อยู่ประจำศูนย์บริการ ผลัดเปลี่ยนกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือ และให้บริการบรรเทาความเดือดร้อน ลดปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนที่สัญจรไปมา ในเทศกาลสงกรานต์

นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สภาพอากาศร้อนจัด ขอให้ประชาชนผู้ขับขี่ที่สัญจรไปมาอย่าขับขี่ยวดยานพาหนะโดยใช้ความเร็วสูง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะทำให้ถนนมีความร้อนสูง และเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุยางล้อรถระเบิดได้ และเมื่อขับขี่ไปได้ระยะทางประมาณ 100-200 กิโลเมตร จะต้องจอดพักรถเป็นระยะเพื่อความปลอดภัย หรือแวะใช้บริการที่จัดจอดพักรถ และตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถก่อนออกเดินทาง ที่ศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน ซึ่งตั้งอยู่ตามถนนเส้นทางต่างๆได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และที่สำคัญคือในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด อย่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดความร้อนในร่างกายสูง ส่งผลเสียต่อสุขภาพและอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ขอให้มีวินัยจราจร ขับขี่รถอย่างระมัดระวัง มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง

นายสิทธิศักดิ์ เพิ่มพูล ผอ.วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น กล่าวว่า สำนักงานอาชีวะศึกษาจังหวัดขอนแก่น ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้จัดตั้งศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน ที่บริเวณสวนสาธารณะประตูเมืองถนนมิตรภาพอำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อให้นักเรียนนักศึกษานำความรู้และทักษะทางช่างยนต์มาใช้แก้ปัญหา ข้อขัดข้องเกี่ยวกับยานพาหนะรถยนต์รถจักรยานยนต์ให้กับประชาชนเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดจากการสัญจรบนท้องถนนช่วงเร่งด่วนช่วยลดอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินในช่วงเทศกาล ให้นักเรียนนักศึกษาฝึกความอดทนเสียสละมีจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนและสังคม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจากกรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น และความอนุเคราะห์จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ เทศบาลนครขอนแก่น,บริษัททรูคอร์เปอเรชั่น จำกัด ขอนแก่น ,บริษัท SP Motor จำกัด,บริษัทโตโยต้า ขอนแก่น,บริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด,สถานศึกษา สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดขอนแก่น

นายวีระพงษ์ สิงห์เพ็ง นักศึกษา ชั้นปวส. ปีที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ สาขางานเทคนิคยานยนต์ วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เป็นตัวแทนในการเข้าร่วมกิจกรรมอาชีวะช่วยประชาชน เพื่อจะได้ทำประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม
ด้าน นายนพรัตน์ แม่นเหมือน นักศึกษา ชั้นปวส.ปีที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น กล่าวว่า ยินดีที่ได้ร่วมกิจกรรมเพื่อบริการประชาชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเป็นการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ อีกทางหนึ่งด้วย.