วิถีชีวิต

เลย ชาวอำเภอด่านซ้ายแห่ข้าวพันก้อนฉลองปีใหม่ไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภาวัฒนธรรม อ.ด่านซ้าย จ.เลย สำนักงาน ททท.สำนักงานเลย ร่วมกับ ชาวอำเภอด่านซ้าย ส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี “แห่ข้าวพันก้อนเพื่อถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก” เป็น 1 ในประเพณีบุญตามฮีตสิบสองของชาวอีสาน โดยเจ้าพ่อกวน ดร.ถาวร เชื้อบุญมี เจ้าแม่นางเทียมประกายมาศ เชื้อบุญมี ผู้นำทางวัฒนธรรม คณะพ่อแสน นางแต่ง และลูกผึ้งลูกเทียน ร่วมกันจัดเป็นประเพณีทุกปีตั้งแต่หลายชั่วอายุคนรุ่นสู่รุ่นสืบทอดกันมา ซึ่งจะจัดหลังจากวันสงกรานต์หนึ่งวัน (วันที่ 16 เมษายน ของทุกปี) ในเวลาประมาณ 4 นาฬิกา เริ่มตั้งขบวนเดินเท้าจากบ้านเจ้าพ่อกวน มาทางบ้านเจ้าแม่นางเทียม มุ่งสู่พระธาตุศรีสองรัก ร่วมกันนำข้าวเหนียวปั้นเป็นก้อน เรียกว่า “ข้าวพันก้อน” ถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก เป็นพุทธบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคล ซึ่งจะมีที่เดียวคือที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเลย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ร่วมกับ ชาวอำเภอด่านซ้าย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย เทศบาลตำบลด่านซ้าย เทศบาลตำบลศรีสองรัก สถานีวิทยุ อสมท.จังหวัดเลย หอการค้าจังหวัดเลย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเลย พูเพียงพอ ดา อาเต้ รีสอร์ท
เดอะ แค้มป์เชียงคาน และเพจด่านซ้ายไทเลย

โดยการแห่ใช้เส้นทางโบราณในประวัติศาสตร์ เพื่อนำขันดอกไม้ไปบูชาองค์พระธาตุศรีสองรัก ช่วงบ่ายของวันที่ 15 เม.ย.ถือเป็นวันสุดท้ายของปี เช้าตรู่ของวันที่ 16 เมษายน 2566 แห่ข้าวพันก้อน เพื่อถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก เป็นการเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธ์บันดาลให้มีความสุข ปราศจากสิ่งชั่วร้ายตลอดปี