ข่าวการเมือง

อุดรธานี นายกฯ ติดตามความคืบหน้าสถานที่จัดงาน “พืชสวนโลก”ว่าต้องทันเวลาต้องเน้นวัฒนธรรมชาวอีสานนายกฯ ติดตามความคืบหน้าสถานที่จัดงาน “พืชสวนโลก”ว่าต้องทันเวลาต้องเน้นวัฒนธรรมชาวอีสาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ได้กล่าวหลังจากที่นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ได้รายงานถึงความคืบหน้าของโครงการมหกรรมพืชสวนโลก ซึ่งงานนี้จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1 พ.ย.2569-14 มี.ค.2570 ว่า วันนี้ได้มาถึงอุดรฯ ได้มาฟังการบรรยายสรุปคร่าว ๆ จากนายก อบจ. ตนก็ขอพูดในภาพรวม ซึ่งเราก็มีเรื่องดี ๆ หลายเรื่องเหลือเกิน จังหวัดอุดรธานีถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ ถือว่าเป็นเมืองสำคัญของภาคอีสานตอนบนของเรา สนามบินอุดรธานีถือว่าเป็นสนามบินที่มีคุณภาพสูง เป็นสนามบินที่มีผลกำไรดี มีเที่ยวบินถึงวันละ 10 เที่ยว แล้วยังเป็นสนามบินนานาชาติอีกด้วย ที่ตนพูดดังนี้ก็เพราะงานพืชสวนโลกจะต้องมีความเชื่อมโยงกับการใช้โครงสร้างสาธารณูปโภคทุกทิศทาง ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างน้อยจังหวัดอุดรธานีได้เปรียบมาก ๆ ถ้าเกิดว่าการเจริญเติบโตของจังหวัดอุดรธานี จะเป็นไปได้อย่างยั่งยืนนี้ พืชสวนโลกนี้จะเป็นอีเวนแรก ๆ ซึ่งเป็นถือว่าเป็นอีเว่นระดับโลก ซึ่งถือว่าเป็นอีเว่นใหญ่มาก ต้องชื่นชมคณะทำงานที่ไปบีบมาได้จากที่ดูไบ ซึ่งถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติ และชาวอีสานตอนบนเป็นอย่างมาก แล้วก็เป็นความรับผิดชอบและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และต้องทำให้ได้ ถ้าเกิดเราทำได้ดี ตรงนี้ก็จะส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งก็คล้องจองไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลประชาชนของพวกเราทั้ง 11 พรรค

เรื่องวัฒนธรรมเป็นเรื่องสำคัญมาก วันนี้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรมก็มาด้วย เรื่องวัฒนธรรมของชาวอีสานก็สำคัญ ตนไม่อยากจะกล่าวถึงแค่เรื่องของการจัดงานพืชสวนโลก การท่องเที่ยวที่จะมีความยั่งยืน เราต้องสอดไส้วัฒนธรรมอันมีค่าของชาวอีสานทั้งหมดลงไปด้วย ถือโอกาสนี้เป็นการโชว์เคสให้กับชาวโลกถึงความน่ายินดีถึงน่าท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี นอกจากนั้นอีก 3 ปีก็จะถึงแล้ว นอกจากนั้นปัญหาสังคม ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ เราเองไม่อยากให้ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวที่นี่ต้องประสบกับปัญหายาเสพติด พี่น้องเดือดร้อนจากเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ๆ เป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นเรามีเวลา 2 – 3 ปีที่จะกำจัดยาเสพติดให้สิ้นซากลงไป

เรื่องของการสร้างสถานที่ที่จะจัดงานพืชสวนโลกนี้ ก็ได้ยินนายก อบจ.พูดมา 2 – 3 หน ในเรื่องของการจัดสรรงบประมาณ ตนพูดตรง ๆ ว่าไม่ได้มาหาเสียง วันนี้มาพูดจากันอย่างตรงไปตรงมา ให้เข้าใจถึงภารกิจของรัฐบาลของประชาชน ที่เราต้องดูแลหลาย ๆ ภาคส่วน ปัญหาของรัฐบาลมีเยอะ คำถามแรกที่ตนมีมาก็คือว่างบประมาณเดิมที่ว่า 2,500 ล้านบาท แล้วบอกว่าขอเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาทนั้น มันงอกมาได้อย่างไร 3,000 ล้าน แล้วเราเอางบมาจากไหน แล้วเรื่องอื่น ๆ ที่รัฐบาลต้องมีภาระก็เป็นเรื่องสำคัญ ตนเองก็มีความยินดีกับการจัดงานพืชสวนโลกงานนี้เป็นงานระดับโลก ตนก็มีความยินดีและภาคภูมิใจในฐานะคนไทยคนหนึ่ง แต่การที่งบประมาณงอกไปกว่า 1 เท่าตัวนี่ ตนถือว่ายอมรับไม่ได้ เพราะว่ารัฐบาลเองก็มีงบประมาณจำกัด ก็ต้องบริหารหลาย ๆ ภาคส่วน เราต้องมีวินัยการเงินการคลังที่ดีที่ถูกต้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก

ตนยืนยันว่าต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้กรอปงบประมาณที่เราพูดกันไว้ ถ้าหากว่าค่าเพิ่มขึ้น ตรงนั้นก็มีอะไรไว้บ้างสำคัญที่ต้องมี ซึ่งเขามีการบริหารจัดการเรื่องของค่าก่อสร้างที่อาจจะใช้วัสดุก่อสร้างที่อาจจะราคาถูกลงแต่คงไว้อัตลักษณ์ซึ่งเหมือนเดิม เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญนะตนยืนยันว่าไม่ได้มาหาเสียงและไม่ได้มาบอกว่าทำได้ทุกอย่าง แต่ว่าจะพยายามไปเร่งรัดให้งบประมาณที่ค้างจ่ายอยู่คลอดออกมาโดยเร็ว แต่ว่าเรื่องของการที่ต้องให้งบประมาณอยู่ภายใต้เรื่องที่เราเสนอไปก็เป็นเรื่องสำคัญ ต่อเรื่องจากนั้นสถานที่สร้างสำหรับพืชสวนโลกนี้ ไม่ใช่สร้างขึ้นมาเพื่องานเดียว 100 กว่าวัน ก็ดีใจที่นายก อบจ.บอกว่าสถานที่นี้มันจะใช้ในงานอื่น ๆ อีกได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ หรือเป็นงานแสดงสินค้าได้ ก็จะเป็นโชว์เคสอันหนึ่งของชาวอุดรธานี ตรงนี้ก็ดีใจที่ได้มาในวันนี้ หน้าที่ของรัฐบาลก็คือต้องทำให้ได้ ต้องให้ทันเวลา ในราคาที่เหมาะสมในราคาที่ถูกต้อง งบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องมีวินัยในการจัดกา