ข่าวการเมือง

หนองบัวลำภู พรรคแรงงานสร้างชาติอบรมเสริมสร้างความรู้ประชาธิปไตยและกฎหมายให้สมาชิกพรรค ภาคอีสาน ย้ำทวงถามรัฐบาลต้องทำตามนโยบายภาคสังคมและเกษตรกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2566 ที่ผ่านมาณ ณ ห้องประชุมพระอุดมคุณาภรณ์ เทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ เปิดการประชุมอบรมโครงการเสริมสร้างความรู้ประชาธิปไตยและกฎหมายให้สมาชิกพรรคแรงงานสร้างชาติและประชาชน โดยมีนายวสันต์ พานเงิน เลขาธิการพรรคฯ นายศรศาสตร์ นาเมืองรักษ์ โฆษกพรรค และกรรมการบริหารพรรคแรงงานสร้างชาติ ตลอดจนสมาชิกพรรค ร่วมรับฟังการอบรมครั้งนี้ด้วย

นายมนัสฯ หน.พรรคแรงงานสร้างชาติ กล่าวว่าปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นระบอบการปกครองที่ประเทศต่าง ๆ ใช้กันมากที่สุดระบอบหนึ่งซึ่งเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง คือ ระบอบการเมืองที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรมด้านประชาธิปไตยสาธารณะได้ เป็นความพยายามที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่สามารถมีอิทธิพลทางการเมืองได้ ประชาธิปไตยที่แท้จริงประชาชนไม่ใช่มีเพียงเสรีภาพในการออกความเห็นเท่านั้นแต่ต้องมีเวทีที่สามารถแสดงและใช้สิทธิได้อย่างมีพลัง รวมตลอดถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งและการสร้างสมดุลทางสิทธิและหน้าที่ด้วย

โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรจากสำนักงานทนายความเรืองยุทธ สุขมะโน นำทนายความในสำนักงานทนายความเรืองยุทธฯพร้อม พ.ต.ท.เกียรติชัย ปอวิจิตรกุล มาให้ความรู้ในเรื่องของสิทธิและหน้าที่ของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมายชาวบ้าน โดยเฉพาะสิทธิและหน้าที่ในเรื่องของประชาธิปไตยและด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการที่จะนำไปสู่การดำเนินชีวิตในสังคมอย่างแท้จริง ตลอดจนรณรงค์และส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมที่เสริมสร้างวิถีประชาธิปไตยทุกแห่ง ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองต่อไป

การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่สมาชิกกรรมการบริหารสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด แม้กระทั่ง ผู้สนับสนุนหรือผู้ที่สนใจ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อป้อง ปรามและขจัดการกระทำหรืองดเว้นการกระทำใดอันจะก่อให้เกิดความไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม จึงได้จัดทำโครงการให้ความรู้ที่เท่าทันเพื่อป้องกันในการกระทำผิดกฎหมายทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเดินทางมาของพรรคในวันนี้เพื่อเป็นการขอบคุณพี่น้องประชาชนในภาคอีสานและในเขตเลือกตั้งที่ใปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา พร้อมเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้กับสมาชิกของพรรคในเรื่องสิทธิและหน้าที่ของประชาชน ในการดำเนินชีวิต ในขณะที่พรรคแรงงานสร้างชาติพร้อมที่จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะนโยบายการปรับค่าแรงจากเดิมเป็น 400 บาท ถามว่าหากรัฐบาลเมื่อมีการปรับค่าแรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างหนักในภาคเกษตรและผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก จะเป็นเรื่องที่ต้องหาทางแก้ไขด้วย รวมถึงเศรษฐกิจจะดีขึ้นมั้ยในระยะยาว และสิ่งที่มีผลกระทบกับประชาชนในขณะนี้กับเป็นเรื่องของบัตรสวัสดิการ ที่ประชาชนเริ่มเดือดร้อนจากเจ้าหนี้ที่ให้ประชาชนกู้เงินง่ายๆและมีขบวนการติดตามหนี้เหมือนพวกหมวกปิงปอง ธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีมาตรการควบคุมได้อย่างไร นอกจากนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรจะมีการแก้ไขควรเป็นการบรรจุบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข มากกว่าที่จะเสนอการจ่ายเงินเดือนเป็น 2 ครั้งซึ่งกระแสนี้ได้รับการต่อต้านในทุกภาคส่วน

ในขณะที่นโยบายของพรรคเพื่อไทย มีสิ่งที่ดลใจของพรรคแรงงานสร้างชาติ โดยเฉพาะการเกษตรและการดูแลพักหนี้ แต่ก็กังวลอยู่ในเรื่องการส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศร่วมแสนคน การส่งเสริมทักษะแรงงานฝีมือแรงงาน ถึงแม้นพรรค แรงงานสร้างชาติ จะไม่มี ส.ส.ในสภา แต่เราก็จะติดตามการทำงานของรัฐบาลต่อไป อะไรคือความหวังของประชาชน เราจะนำข้อเสนอของภาคประชาชนยืนต่อรัฐบาล รวมถึงการแก้กฎหมายภาครัฐทำให้ข้าราชการมีสวัสดิการที่มั่นคง นายมนัสฯหัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ กล่าวในที่สุด