ข่าวการเมือง

ประธานกกต.พร้อมคณะตรวจเยี่ยมมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ เลือกตั้งนายก-สจ.กาฬสินธุ์

ประธานกกต.พร้อมคณะตรวจเยี่ยมความพร้อมและมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งนายกอบจ.และสจ.กาฬสินธุ์ กำชับทุกหน่วยเลือกตั้งเข้มมาตรการป้องกันโรควิด-19

                เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 17 ธันวาคม 2563 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ผู้เชี่ยวชาญ ประจำ ปธ.กกต. พร้อมคณะเข้าตรวจเยี่ยมความพร้อมของศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ กรรมการการเลือกตั้ง พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายสุทธิชัย บุญเรือง ผอ.กกต.ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยกรรมการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและรายงานความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง

                นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ รวมทั้งบุคคลกรที่ปฏิบัติงาน ซึ่งถือว่ามีความพร้อมค่อนข้างเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้วและหลายจังหวัดมีการรงค์ประชาสัมพันธ์ และตั้งเป้าหมายมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนปัญหาการ้องเรียนขณะนี้มีทั้งหมด 112 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการป้ายหาเสียง การติดป้ายผู้สมัครตามจุดต่างๆ และการแจกเงินซื้อเสียงบางส่วน ซึ่งขณะนี้กกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

                นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นทางกกต.เองจึงได้กำชับให้ทุกหน่วยเลือกตั้งยึดหลักมาตรการป้องกันโรคโควิด-อย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ โปร่งใส ทั้งนี้ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้กันให้มากๆ อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบการทุจรติการเลือกตั้งก็สามารถแจ้งเบาะแสและส่งเรื่องหรือโทรสายด่วน 1444 เข้ามาได้ทันที ซึ่งขณะนี้ทางกตต.เองมีการคุ้มครองพยาน และยังมีรางวัลผู้แจ้งเบาะแสที่นำไปสู่การดำเนินคดีอีกด้วย

                ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ได้กำชับให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และปฏิบัติ หน้าที่จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ โปร่งใส พร้อมกับร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด

                สำหรับพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มี 18 อำเภอ 1,584 หมู่บ้าน 135 ตำบล มีประชากร 985,203 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 776,935 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 1,662 หน่วย แบ่งออกเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด 30 เขต มีผู้สมัครนายกจำนวน 4 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาอบจ.จำนวน 93 คน