ข่าวการเมือง

อำนาจเจริญ “ปิยะมาศ บัวแก้ว (น้องปริม) ผู้สมัคร สส.พรรคชาติพัฒนากล้า แนะนำการแก้ปัญหาภัยแล้งแบบหยั่งยืนและแก้ปัญหาติดแบล็คลิสบูโรให้หายไป

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาว ปิยะมาศ บัวแก้ว (น้องปริม)ผู้สมัคร สส. พรรคชาติพัฒนากล้า เบอร์ 1 เขต 1 จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดใจว่าจากปัญหาภัยแล้งที่มีมายาวนานตลอดในพื้นที่จ จะแก้ปัญหานี้ได้ต้องเริ่มต้นจากหาแหล่งน้ำคือ ขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้ใช้ได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าหากมีพื้นทีน้อยก็ใช้วิธีการขุดบ่อบาดาลและเก็บน้ำไว้ใช้ด้วยถังเก็บน้ำ พรรคชาติพัฒนากล้ามีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนเงินให้ ใช้ระบบโซล่าเซลล์ แทนการใช้ไฟฟ้า โดยให้กู้ซื้อด้วยดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็น และผ่อนชำระเงินต้นคืนเป็นรายเดือน เกษตรกรสามารถติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ดูดน้ำจากบ่อดินหรือบ่อบาดาล มาใช้ในการเกษตรได้ตลอดทั้งปี และสนับสนุนให้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้าน โดยไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้ในบ้านหรือในการทำเกษตร สามารถขายคืนให้รัฐได้ด้วย

น้องปริมกล่าวอีกว่า และพื้นที่บนคันนา รอบๆ บ่อดิน หรือพื้นที่สูงส่งเสริมให้ปลูกต้นไม้ เพื่อขายคาร์บอนเครติดให้กับโรงงานอุตสาหกรรม สามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ตั้งแต่ต้นไม้อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จนกว่าจะตัดเนื้อขายไม้เช่นระยะเวลา 20-30 ปี มีไม้ 58 ชนิดที่โตเร็วและขายผลิตคาร์บอนได้ดี เช่น ไม้ยาง ไผ่ เป็นต้น

ปิยะมาศ กล่าวอีกว่าและปัญหาใหญ่เรืองปากท้องอีกเรืองคือ เรืองหนี้นอกระบบ เพราะกู้ในระบบไม่ได้เนื่องจากติดปัญหาโดนแบล็คลิสบูโร พรรคชาติพัฒนากล้า เสนอนโยบายยกเลิกระบบแบล็คลิส เปลี่ยนมาใช้ระบบสกอร์ หรือการนับคะนนแทน โดยคนที่คะแนนสูง ก็กูได้ดอกเบี้ยถูก คนที่มีคะแนนต่ำก็กู้ได้ แต่กู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่าคนคะแนนดี แบบนี้จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้

น้องปริมกล่าวด้วยว่า และสุดท้ายนี้ขอเชิญพี่น้องชาวไทย และชาวอำนาจเจริญ ออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ นะคะ อยากให้ประเทศไทยเป็นแบบไหน อำนาจอยู่ที่ปลายปากกาของของพีน้องประชาชนทุกท่าน ฝากเลือกคนดีเข้ามาบริหารประเทศ บัตรสองใบ เลือกคน เลือกปิยะมาศ บัวแก้ว กาเบอร์ 1 เลือกพรรคชาติพัฒนากล้า กาเบอร์ 14