ข่าวการเมือง

มุกดาหาร บรรยากาศเลือกตั้ง สส ล่วงหน้าคึกคักประชาชนเข้าแถวรอลงคะแนน

บรรยากาศการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ที่สถานที่เลือกตั้งกลาง เขต 1 และเขต 2 จังหวัดมุกดาหาร มีประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นจำนวนมากเข้าแถวรอลงคะแนน

วันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ที่สถานที่เลือกตั้งกลาง เขต 1 และเขต 2 จังหวัดมุกดาหาร มีประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นจำนวนมาก โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 บริเวณหอประชุมอำเภอเมืองมุกดาหาร ตลอดช่วงเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนออกมารอใช้สิทธิยังสถานที่ที่กำหนดไว้ ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. เพื่อตรวจสอบรายชื่อ และขั้นตอนต่าง ๆ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่มารอลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับพื้นที่เขต 1 จังหวัดมุกดาหาร มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งจำนวน141 คน นอกเขตเลือกตั้งจำนวน 1,940 คน และพื้นที่เขต 2 ที่บริเวณหอประชุมอำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งจำนวน 31 คน นอกเขตจำนวน 457 คน ส่วนบรรยากาศในวันนี้เหตุการณ์ทั่วไปปกติ

ด้าน นายจักรินทร์ ชาลีพุทธาพงศ์ ผอ.สนง.กกต.ประจำจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าทั้งลงคะแนนในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตเลือกตั้ง ที่หอประชุมอำเภอเมืองจังหวัดมุกดาหาร มีพี่น้องประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 1,940 คน และในเขตเลือกตั้งจำนวน 141 คน และเขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งจำนวน 457 คน ส่วนในเขตเลือกตั้งจำนวน 31 คน

ผอ.สนง.กกต.ประจำจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า ขณะที่ทั้ง 2 เขต มีผู้มาลงคะแนนเวลา 08.00 น. ซึ่งการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าก็เหมือนการเลือกตั้งปกติ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. เป็นการช่วงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดมุกดาหาร บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว จะใส่ซองแล้วส่งไปรษณีย์ เพื่อส่งกลับไปนับคะแนนของเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิของแต่ละท่าน ไม่ได้เก็บไว้ที่มุกดาหาร แต่จะส่งไปแต่ละเขตรวบรวมนับคะปนนในวันที่ 14 พ.ค.66 ส่วนบัตรลงคะแนนในเขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นบัตรของผู้มีสิทธิของจังหวัดมุกดาหาร ที่มาลงล่วงหน้าจะเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัย สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 คือห้องมั่นคงของสำนักงาน กกต.จังหวัดมุกดาหาร และเขตเลือกตั้งที่ 2 อยู่ในห้องมั่นคงที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอคำชะอี ในการดูแลรักษาบัตรในห้องมั่นคงนั้น จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง และห้องนั้นจะถูกล๊อคใม่ใก้ผู้ใดเข้าออก ไปจนถึงวันที่ 14 พ.ค. ในช่วงนี้ตั้งแต่นำบัตรเข้าไปจนถึงวันที่ 14 ช่วงเช้าจะไม่มีใครเข้าไปห้องมั่นคง เมื่อถึงเวลากรรมการจะไปเบิกบัตรออกมานับคะแนน จะนับพร้อมกันกับหน่วยเลือกตั้งปกติ ในวันที่ 14 พ.ค. 66 เวลา 17.00 น.

นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร / อนุกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การล่วงตั้งล่วงหน้าในวันนี้ มาคอยแนะนำอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่เข้ามาลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยมีเจ้าหน้าที่จราจร สภ.เมืองมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองมุกดาหาร มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชาชน .