ข่าวการเมือง

หมูวิรัช ว่าที่ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต1 แนะก้าวไกลจับมือกันสามัคคีจัดตั้งรัฐบาล ย้ำ

“หมู วิรัช พิมพะนิตย์” ว่าที่ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย แนะพรรคก้าวไกลจับมือสามัคคีสองพรรคหลัก สองพลังแรงบวกจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันสนับสนุน “พิธา”เป็นนายกรัฐมนตรีเต็มที่ ระบุหากพรรคก้าวไกลได้เป็นฝ่ายบริหารแล้ว ประธานสภาฯ ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องเป็นคนจากพรรคเพื่อไทย และต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ประธานฝ่ายนิติบัญญัติแล้ว จะต้องเชื่อมประสานทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน จัดประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประเทศชาติเดินหน้าต่อไป

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายวิรัช พิมพะนิตย์” ว่าที่ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายหลังจากผลเลือกตั้งออกปรากฏว่า พรรคก้าวไกลได้จำนวน ส.ส.เป็นอันดับ 1 ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ จำนวน ส.ส.เป็นอันดับ 2 ซึ่งตามกติกาการจัดตั้งรัฐบาลนั้นจะต้องให้พรรคอันดับ 1 เป็นแกนนำ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็เห็นด้วย และยืนยันมาโดยตลอดว่าจะสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร แต่ในทางกลับกันนั้น พรรคเพื่อไทยแม้ได้อันดับ 2 แต่จำนวน ส.ส.ก็ห่างกันไม่มาก ดังนั้นตนมองว่าประธานสภาฯจึงต้องมาจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันทางพรรคเพื่อไทยเองก็มีบุคคลากรหลายคนที่มีความรู้ความสามารถ และพร้อมทำหน้าที่นี้

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ตนมองว่าตำแหน่งประธานสภาฯ นอกจากจะทำหน้าที่ประธานฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะการจัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในแต่ละครั้งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคุมการประชุมตามบทบาทหน้าที่แล้ว สิ่งที่สำคัญจะต้องเป็นกลางในทางการเมือง และจะต้องเชื่อมประสานทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน พร้อมทั้งยึดปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับ เพื่อให้สภาเป็นไปตามระบบกลไกลก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติ

นายวิรัช กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงพรรคก้าวไกล เราควรที่จะจับมือกัน สามัคคีกันต่อไป สองพรรคหลัก สองแรงบวก รวมทั้งพรรคร่วมอื่นๆด้วย จะต้องจับมือกันเดินจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่ และเดินหน้าทำงานขับเคลื่อนนโยบายตามที่ได้บอกกล่าวกับประชาชนไว้ และเดินหน้าพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองซึ่งเราจะต้องไม่แตกสามัคคีกัน เพราะจะเป็นช่องว่างให้คนอื่นได้ ทั้งนี้ตนยังขอย้ำอีกครั้งว่า การที่พรรคก้าวไกลจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น พรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นประธานสภาฯ และอยากเป็นประธานสภาฯมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะจะได้ทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป