ประชาสัมพันธ์

นครพนม กรมทางหลวงเปิดเวทีเสนอแนวคิดและร่างรูปแบบทางเลือกศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวงเชื่อมรถไฟทางคู่

นที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวรวิทย์ พิมพ์พนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนมเป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเสนอแนวคิดและร่างรูปแบบทางเลือก (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 ) การศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น การพัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวง เชื่อมต่อสถานีรถไฟทางคู่แนวใหม่ สายบ้านไผ่ – นครพนม ที่กรมทางหลวงจัดขึ้นตามแผนการดำเนินงานและเหตุผลความจำเป็นของโครงการ ที่ต้องการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่กวมรับข้อมูลข่าวสารและแสดงความคิดเห็นตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนพัฒนาโครงการ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการ

โดยเริ่มจากการนำเสนอความก้าวหน้าของการศึกษา แนวคิดและร่างรูปแบบการพัฒนาโครงการ ตลอดจนการศึกษาข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นข้อมูลให้กลุ่มเป้าหมายที่ประกอบไปด้วย ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนสื่อมวลชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ที่เข้าร่วมการประชุมได้รับทราบ ถึงข้อมูลการศึกษาและวางแผนเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงหรือการขยายตัวของเมือง เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรบนทางหลวงที่อาจเกิดขึ้นจากการมีเส้นทางรถไฟทางคู่ในอนาคต เช่น การใช้ที่ดิน การพัฒนาเติบโตของเมือง ปริมาณจราจรบริเวณพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ และถนนทางหลวงสายต่าง ๆ ที่อยู่โดยรอบที่จะส่งผลกระทบกับการจราจรบนทางหลวงในอนาคต และระบบโครงข่ายคมนาคมต่างๆ ที่เชื่อมโยงในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ จากนั้นจึงเป็นการเปิดรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับข้อจำกัดของพื้นที่ ความต้องการ สภาพปัญหา ตลอดจนข้อวิตกกังวล และการขอความร่วมมือจากบุคคลฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการศึกษาโครงการในขั้นตอนต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่ – นครพนม มีรูปแบบการพัฒนาโครงการในพื้นที่จังหวัดนครพนมรวมทั้งสิ้น 18 ตำบลใน 4 อำเภอ คือ อำเภอธาตุพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอเมืองนครพนม และอำเภอปลาปาก โดยรูปแบบการพัฒนาโครงการจะประกอบไปด้วย โครงการปรับปรุงทางเข้า-ออกสถานีรถไฟ ซึ่งจะมี 4 โครงการย่อย โครงการขยายช่องทางจราจร จะมี 3 โครงการย่อย และโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่และทางเลี่ยงเมือง มี 2 โครงการย่อย โดยในส่วนของพื้นที่อำเภอเมืองนครพนมจะมีโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ทางหลวงหมายเลข 22 (สนามบินนครพนม) – บรรจบทางหลวงหมายเลข 212 (อบต.ขามเฒ่า) และโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ทางหลวงหมายเลข 22 บรรจบทางหลวงหมายเลข 212 (บ้านสำราญ)