ประชาสัมพันธ์

หนองคาย ตรวจคนเข้าเมืองกวาดล้างอาชญากรรมปีใหม่

ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรม สร้างความปลอดภัยและมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ จับชาวต่างชาติอยู่เกินกฎหมายกำหนด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. 2566 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.หนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการขาเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่2567 โดยมีหน่วยงานข้างเคียง ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เข้าร่วมบูรณาการเพื่อกวาดล้างอาชญากรรม การกระทำผิดในทุกรูปแบบ สร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและประชาชนโดยทั่วไป

ทั้งนี้ ในห้วงเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย สามารถจับกุมคนต่างด้าวข้อหาทำงานโดยผิดกฎหมาย กว่า 20 ราย ข้อหาหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 18 ราย และข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่ากำหนดอนุญาต จำนวน 9 ราย ล่าสุดภายหลังจากปล่อยแถว ชุดสืบสวนปราบปรามตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้จับกุม นายไวน์เลย์ (Mr.Whyley) อายุ 41 ปี ชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเข้ามาพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหนองคยา ผลการตรวจสอบเอกสารการเดินทางพบว่า นายไวน์เลย์ ได้เข้ามาในประเทศไทยทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.66 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 3 ต.ค.66 และได้ขอยื่นคำร้องขออยู่ในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวจากตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ถึงวันที่ 2 พ.ย.66 แต่นายไวน์เลย์ไม่ได้เดินทางออกนราชอาณาจักรตามกำหนด และมีเจตนาลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน รวมอยู่เกินกำหนดอนุญาต 51 วัน จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด แล้วคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.