ประชาสัมพันธ์

ตำรวจภูธรภาค 4 เปิดไฟเขียวยาวตลอดแนวถนนมิตรภาพ รับมือการเดินทางกลับบ้านเทศกาลปีใหม่ คาดวันนี้รถหนาแน่นมากที่สุด

วันที่ 29 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจราจร บน ถนนมิตรภาพ เส้นทางสู่ภาคอีสานตอนบน ซึ่งยังคงหนาแน่นมาอย่างต่อเนื่องตลอดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าของวันนี้ หลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่ต่างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่กันอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องจัดการจราจรและอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางที่เดินทางกันตลอดทั้งวันในวันนี้

ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมกับตำรวจทางหลวง และกรมทางหลวงได้เปิดปฎิบัติการ “เขียวยาว” ตลอด ถนนมิตรภาพ ตั้งแต่ อ.พล จ.ขอนแก่น ไปจนถึง อ.เมือง จ.หนองคาย เพื่อให้รถขาล่องที่เดินทางมาจาก กรุงเทพฯ เข้าสู่พื้นที่ภาคอีสานตอนบน ซึ่งมีปริมาณหนาแน่นเดินทางได้อย่างคล่องตัว

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวว่า ปริมาณรถที่เข้ามาในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนในความรับผิดชอบของ ตร.ภ.4 นั้นหนาแน่นมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดยาววันแรกไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2567 ดังนั้นการรับมือกับปริมาณรถที่หนาแน่นและวันนี้คาดว่าจะมีปริมาณรถมากที่สุดที่เข้ามาในเขต อ.พล ประตูสู่ภาคอีสานตอนบนนับหมื่นคัน จึงได้กำหนดมาตรการเขียวยาว ด้วยการจัดระบบการจราจร ทั้งการปิดจุดกลับรถ การชัสัญญาณไฟควบคุมในสี่แยกหลักและจัดการจราจรด้วยเจ้าหน้าที่ตามปริมาณรถที่หนาแน้น และขออภัยผู้ใช้รถใช้ถนนที่มาจากถนนสายรอง หรือเส้นทางตัดผ่านต่างๆ ที่หากจะต้องโดนบังคับให้เลี้ยวซ้ายและไปกลับรถหรือข้ามแยกในจุดที่กำหนด เพื่อให้รถในเส้นทางสายหลักนั้นคล่องตัวตลอดทั้ง 24 ชม.

“ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมปฎิบัติหน้าที่ตลอดทั้ง 24 ชม.เพื่อให้ทุกท่านเดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัย และถึงที่หมายด้วยความสุข ซึ่งนอกจากการที่เจ้าหน้าที่จะจัดการจราจรอย่างเข้มงวดและสอดคล้องกับปริมาณรถแล้ว ยังคงมีการตั้งจุดบริการประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆและการประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการให้ความช่วยเหลือผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งยังคงออกตรวจบ้านเรือนของประชาชนตามโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจในระยะนี้อย่าเข้มงวดด้วย ดังนั้นหากผู้ขับขี่เหนื่อยล้า จากการเดินทางขอให้จอดพักทั้งที่สถานีบริการน้ำมัน,จุดตรวจจุดบริการประชาชนต่างๆ หรือแม้กระทั่งสถานีตำรวจทุกแห่ง หรือป้อมยามชุมชน สามารถเข้ามาจอดพักรถ เข้าห้องน้ำหรือผ่อนคลายอริยาบถต่างๆได้ เพราะหากเหนื่อยล้าหรือง่วงนอนแล้วอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้”

พล.ต.ต.พิษณุ กล่าวต่ออีกว่า ขอแนะนำเส้นทางรอง ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถที่จะใช้เดินทางมาในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน คือถนนหมายเลข 201 ซึ่งเป็นถนนสี่ช่องทาง ตัดผ่านเข้ามาได้ทั้งจากลพบุรีและนครราชสีมา เข้าสู่ จ.ชัยภูมิและตัดเข้าสู่ขอนแกน ได้ทั้งที่ อ.พล และ อ.บ้านไผ่ โดยเฉพาะกับผู้ที่เดินทางมาจากมอเตอร์เวย์เมื่อลงมอเตอร์เวย์แล้วสามารถตัดเข้าถนน 201 ได้ทันที ซึ่งเป็นถนนสายรองที่จะช่วยผ่อนคลายปริมาณรถในถนนมิตรภาพได้อย่างดี

      อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานงานร่วมกรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ในการกำหนดช่องทางพิเศษฝั่งขาขึ้นจากนครราชสีมาเข้าสู่ขอนแก่น ต่อเนื่องไปจนถึง จ.อุดรธานีและ จ.หนองคาย ทั้งหมด 7 จุดเพื่อให้การเดินรถเป็นไปอย่างคล่องตัว