ประชาสัมพันธ์

‘นครพนม’ คุมเข้ม ! ตั้งด่านหมู่บ้าน ฝากทุกครอบครัวฉลองปีใหม่ เมาไม่ขับ เน้นย้ำ จนท.เข้มงวดกฎจราจร สวมใส่กันน็อค เมาขับจับทุกราย

วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม รายงานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2566 ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้รายงานการตั้งจุดตรวจหลัก 22 จุด ผู้ปฏิบัติงานทุกผลัด 734 คน มีการจับกุม 10 ข้อหาหลักตามมาตรการ ได้แก่ 3 อันดับแรกพบว่า ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 207 คดี, ขับมอเตอร์ไซต์ไม่สวมหมวกกันน็อค 197 คดี คดีเมาแล้วขับ 81 คดีและ ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 43 คดี ประธานการประชุมได้สั่งการไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ ให้เข้มงวดเรื่องการตั้งด่านในหมู่บ้านและเน้นการเรียกอย่างเข้มงวด เพื่อสกัดกั้นคนเมาไม่ให้ออกไปสู่ถนนหลัก เนื่องจากในคืนวันที่ 31 ธันวาคมจะมีการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และได้เน้นย้ำข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เรื่อง ห้ามกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ไปประกันตัว หากมีคดีเมาแล้วขับในห้วงเทศกาลปีใหม่นี้ด้วย

ภายหลังจากการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุในเขตเทศบาลเมืองนครพนม สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 02.45 น. ได้เกิดเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักชนต้นไม้ บริเวณทางเข้าสนามกีฬากลางจังหวัดนครพนม มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเพศหญิงและชาย อายุ 18 ปี (ซึ่งเป็นข้อมูลภายหลังจากมีการสรุป การเกิดอุบัติเหตุทางถนนของวันที่ 30 ธันวาคมไปแล้ว ทาง ศปถ.นครพนมจึงรายงานข้อมูลอุบัติเหตุกรณีดังกล่าว เป็นเหตุที่เกิดในวันที่ 31 ธันวาคม 2566) และจะได้สรุปรวบรวมข้อมูลเพื่อรายงานไปยังส่วนกลางต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณจุดเกิดเหตุพบว่าต้นไม้ มีลักษณะเอนและโน้มลงมากินพื้นที่ถนน และไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ จึงอาจทำให้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ ในขณะที่สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน และได้สอบถามไปยัง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนมยืนยันว่าจะทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลเมืองนครพนมเพื่อขอให้ตัดต้นไม้ในจุดเกิดเหตุออก และดำเนินการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ต้นอื่นๆ เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายในลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก