ประชาสัมพันธ์

มหาสารคาม แถลงข่าวประเพณีบุญเบิกฟ้าและกาชาด “สืบสาน มหานครแห่งครั่ง หัตศิลป์ ถิ่นสารคาม”

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี โดยเชื่อว่า ฟ้าจะไขประตูฝนลงมาสู่โลกมนุษย์ เป็นวันที่มีความสมบูรณ์ที่สุด ชาวนาจะนอนฟังเสียงฟ้าร้อง ว่าฟ้าจะร้องในทิศทางใด เพื่อเป็นการทำนายว่าฝนจะตกมากน้อยเพียงใด ซึ่งวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ตามความเชื่อ ชาวนาจะนำปุ๋ยคอกไปใส่ไร่นาของตนเอง เพื่อเป็นการบำรุงดิน เป็นการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะมีพิธีบวงสรวงแม่โพสพ มีการหาบปุ๋ยไปใส่ในแปลงนาสาธิต เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้พี่น้องเกษตรกรได้ปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารได้อุดมสมบูรณ์ มีการเสี่ยงทายคางไก่ เพื่อที่จะได้ดูว่าปีนี้ผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรจะเป็นอย่างไร ได้ผลผลิตมากน้อยเพียงใด

โดยตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 9 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 10 วัน 10 คืน จะมีการออกร้าน มีการจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ การจำหน่ายสินค้าจากร้านดังใน Tiktok การแสดงคอนเสริทคอนเสิร์ตของวงดนตรีดัง มีการประกวด Cover dance ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น การแสดงโปงลาง การประกวดหมอลำมินิคอนเสิร์ต เดินแบบเส้นสายลายผ้ามหาสารคาม ประกวดนางสาวมหาสารคาม และร่วมลุ้นการหมุนวงล้อรางวัลสลากกาชาดสมนาคุณ พิเศษสุด ในปีนี้ ร่วมลุ้นรางวัลนาทีทอง ร้านกาชาดมหาสารคาม วันละ 5 รอบ รับรางวัลใหญ่ทุกรอบ จำหน่ายบัตรชิงโชคราคาบัตรละ 50-200 บาท ร่วมลุ่นรางวัลเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้าและสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมกับจำหน่ายสลากกาชาดสมนาคุณราคาฉบับละ 50 บาท รางวัลใหญ่รถยนต์ถึง 2 คัน รถจักรยานยนต์ และรางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ในส่วนของประเพณีบุญเบิกฟ้า นอกจากการบวงสรวง และขบวนแห่ประเพณีบุญเบิกฟ้าที่ยิ่งใหญ่ ยังได้จัดการประกวดผลผลิตทางการเกษตร การเปิดบ้านกระทรวงเกษตรฯ และการประกวดส้มตำลีลา เวทีการแสดง Soft Power “สืบสาน มหานครแห่งครั่ง หัตศิลป์ ถิ่นสารคาม” มหกรรมการประกวดผ้า ไหมลายสร้อยดอกหมาก ประกวดมัดหมี่ Young ดนตรีอีสานโบราณ อาหารจากดักแด้ Designer เบิกฟ้าปลาร้าบอง Tiktok Influencer เทพบุตรเบิกฟ้า งาน “กินพาแลง แญงผ้าไหม” การสาธิต “ปราชญ์ ศาสตร์ศิลป์ ถิ่นตักศิลา” และการจัดแสดงมหกรรมหุ่นกระติบข้าวและหุ่นฟาง ครั้งที่ 2 ชมหุ่นกระติบข้าว หุ่นฟาง 12 นักษัตร และการแสดงหมอลำหุ่นกระติบข้าวทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลของทุกท่าน

ในงานกาชาดปีนี้ จังหวัดมหาสารคาม ได้จัดให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมจองบูชา พระพุทธมงคลสารคามประทานพร ซึ่งได้เททองเบิกฤกษ์ในวันที่ 23 มกราคม 2567 และกำหนดพุทธาภิเษก ในวันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 วันเดียวของปีนี้ คือวันที่ 13 เมษายน 2567 ณ วัดป่าวังน้ำเย็น เพื่อสมทบทุนสร้างหอพระประจำศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม และเป็นพระมงคลล้ำค่าที่ชาวมหาสารคาม ได้ร่วมบูชาประดิษฐานไว้ทุกตำบลหมู่บ้าน ในกาลเฉลิมเฉลอง 160 ปี เมืองมหาสารคาม